นายกฯ แนะกองทัพศึกษาโลกยุคใหม่ ไม่ให้ตกเทรน"New Norm"

การเมือง
29 เม.ย. 63
16:20
196
Logo Thai PBS
นายกฯ แนะกองทัพศึกษาโลกยุคใหม่ ไม่ให้ตกเทรน"New Norm"
พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการกลาโหม-เหล่าทัพ ปรับตัวรับมือภัยคุกคามใหม่ในอนาคต หลังหมด COVID-19 โดยชี้ว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้วและกองทัพต้องศึกษาสถานการณ์โลกที่จะเกิดบรรทัดฐานใหม่ หรือ New Norm

วันนี้ (29 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานสภากลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ผ่านระบบ Video Tele Conference (VTC) ครั้งแรก โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพและสมาชิกสภากลาโหมร่วมประชุม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ดำรงความต่อเนื่องในการช่วยแก้ไขปัญหาโรคระบาด COVID-19 สนับสนุน ศบค. และ ศปม. อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และความสงบเรียบร้อยของสังคม

รวมทั้งการดูแลประชาชนคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ ให้มีมาตรการคัดกรองโรคที่คุมเข้ม และยึดมาตรการการควบคุมโรคแห่งรัฐ ให้กองทัพเตรียมโรงพยาบาลสนามให้พร้อมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อรองรับคนไทยที่กลับจากมาเลเซีย และภาคแรงงาน โดยให้ทำงานอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคม เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ยังให้ใช้กลไกของศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน รับมือโรคอุบัติใหม่ ทั้งในปัจจุบัน และที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และให้ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมกับเหล่าทัพ จัดการประชุมแพทย์ทหารไทยและแพทย์ทหารจีน ขึ้นในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในการรับมือกับโรคระบาด โรคที่อุบัติใหม่ เพราะที่ผ่านมาถือว่าทางจีน สามารถรับมือกับ COVID-19 ได้ดี ในขณะที่ฝ่ายไทยก็ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้กองทัพเตรียมพร้อมรับสภาวการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปโดยให้ทุกเหล่าทัพศึกษา เพื่อกำหนดบรรทัดฐานใหม่ หรือ New Norm ของกองทัพ ในการรับมือภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะโรคอุบัติใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง