จีนทดสอบวัคซีน COVID-19 ตัวที่ 4 ในคน

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 63
17:13
1,180
Logo Thai PBS
จีนทดสอบวัคซีน COVID-19 ตัวที่ 4 ในคน
นักวิจัยจีนเริ่มทดสอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ตัวที่ 4 ในคนเป็นครั้งแรก ท่ามกลางความพยายามของทั่วโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด

วันนี้ (29 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวัคซีนและซีรัมแห่งชาติของไชนา เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทยาสัญชาติจีน พัฒนาและเริ่มนำวัคซีนป้องกัน COVID-19 ตัวที่ 2 มาทดสอบในมนุษย์เป็นครั้งแรก หลังสำนักงานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติจีนอนุมัติให้ดำเนินการทดสอบได้

ขณะที่วัคซีนตัวแรกที่บริษัทดังกล่าวพัฒนาขึ้น เริ่มทำการทดสอบในมนุษย์ ในเฟสที่ 2 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยบริษัทดังกล่าวทุ่มงบประมาณกว่า 1,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 4,580 ล้านบาท เพื่อเร่งพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ก่อสร้างห้องปฏิบัติการขึ้นในกรุงปักกิ่ง โดยระบุว่าเป็นห้องปฏิบัติการวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และออกแบบให้มีขีดความสามารถในการผลิตวัคซีนได้มากถึงปีละ 100 ล้านโดส เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความต้องการวัคซีนที่เพิ่มสูงขึ้น

ปัจจุบันจีนเริ่มทดสอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในมนุษย์แล้วทั้งหมด 4 ตัว ขณะที่อีกหลายประเทศทั่วโลกต่างเร่งพัฒนาและทดลองวัคซีนด้วยเช่นเดียวกัน คาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะสามารถนำวัคซีนมาใช้ได้จริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จีนเตรียมใช้วัคซีน COVID-19 กรณีฉุกเฉิน ก.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง