ผู้ว่าฯ กทม.เปิดแนวทางฉบับเต็มก่อนผ่อนปรน 8 กิจการ

สังคม
29 เม.ย. 63
17:53
1,155
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.เปิดแนวทางฉบับเต็มก่อนผ่อนปรน 8 กิจการ
พล.ต.อ.อัศวิน โพสต์แนวทางปฏบัติ หลังรอ ศบค.ไฟเขียว 8 ประเภทกิจการที่จะผ่อนปรนกลุ่มแรก ระบุแนวทางมีรายละเอียดเพื่อให้ประชาชน เจ้าของสถานที่ และผู้รับบริการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะประกาศใช้ ขู่หากเปิดแล้วพบติดเชื้อจะสั่งปิดทันที

วันนี้ (29 เม.ย.2563) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กผู้ว่าฯ อัศวิน ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยกำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ

กทม.จึงเตรียมผ่อนคลายมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ด้วยการอนุญาตให้เปิดสถานที่ต่าง ๆ ที่ได้เคยประกาศให้ปิดเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

หาก ศบค.ประกาศให้เริ่มปลดล็อกในภาพรวมของประเทศเมื่อใด จะประกาศผ่อนปรนในพื้นที่ กทม.ทันที

ทั้งนี้ ขอย้ำอีกครั้งว่ามาตรการผ่อนปรนต่าง ๆ ทั้ง 8 ประเภทนี้ ยังไม่มีผลบังคับใช้ จนกว่าจะออกประกาศอย่างเป็นทางการ

ผมต้องการเผยแพร่แนวทางข้อปฏิบัติก่อน เพื่อให้พี่น้องประชาชน เจ้าของธุรกิจ เจ้าของสถานที่ได้มีเวลาเตรียมตัว จัดหาอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ก่อนมาตรการจะประกาศใช้

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กด่วน! บอร์ดโรคติดต่อเคาะ 3 กิจการผ่อนปรนได้

 

หากเปิดแล้วพบติดเชื้อ สั่งปิดทันที 

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครขอเน้นย้ำว่าสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่ปกติ การที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศทุก ๆ วัน นั่นหมายถึงเชื้อ COVID- 19 ยังคงแพร่ระบาดในสถานที่ที่ใกล้ตัว และการแพร่ระบาดอาจทวีความรุนแรงเป็นระลอก 2 ได้เสมอ และอาจรุนแรงกว่าระลอกแรก ซึ่งเห็นได้ในหลายประเทศทั่วโลก

คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จึงจำเป็นต้องพิจารณาให้มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ COVID- 19 อย่างเข้มข้นและเคร่งครัด ซึ่งหากมีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นระลอก 2 อาจจะต้องห้ามทำกิจกรรมและปิดสถานที่ต่าง ๆ เป็นการชั่วคราวอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งดูแลตนเองเป็นอย่างดี จนเราสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ซึ่งวิกฤต COVID-19 จะคลี่คลายจนกลับสู่ภาวะปกติได้นั้น ประชาชนคนไทยทุกคนต้องมีวินัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ

ขอให้ทุกท่านอดทนอีกไม่นานแล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ เพื่อป้องกันความสับสน ขอให้มีการเว้นระยะห่างทุกกิจกรรมทุกสถานที่ในระยะ 2 เมตร ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ครับ

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.จ่อปลดล็อก 8 พื้นที่นำร่อง ตลาด-ร้านอาหาร-ร้านตัดผม

กทม.คลายล็อก 8 กิจการ-สถานที่ รอประกาศวันชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง