กทม.ตอบคำถามถูกเบรกล็อกดาวน์?

สังคม
30 เม.ย. 63
09:45
4,315
Logo Thai PBS
กทม.ตอบคำถามถูกเบรกล็อกดาวน์?
โฆษกกทม.โพสต์เฟชบุ๊กชี้แจงกรณีราชกิจจานุเบกษา กรณีให้ผู้ว่าฯทุกจังหวัดคงมาตรการล็อกดาวน์ ระบุไม่ใช่คำสั่งเบรกล็อกดาวน์กทม.ที่จะให้ผ่อนปรน 8 กิจการเดินหน้าต่อ ย้ำยังต้องรอ ศบค.ส่วนที่ออกแนวทางก่อนเพื่อให้ทุกคนเตรียมตัวก่อนคลายล็อก

จากกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 4 ) กรณีสั่งผู้ว่าราชการทุกจัง หวัด ให้ยังคงมาตรการล็อกดาวน์ตามเดิมจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงว่า ให้คำสั่งเดิมที่เคยออกก่อนวันที่ 1 พ.ค.มีผลต่อไป

วันนี้ (30 เม.ย.63) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการเบรกการปลดล็อก ของ กทม. หรือไม่ โดยระบุว่าคำถาม คาใจชาว กทม. หลายๆคน 

1. ทำไม กทม.ต้องมาแถลงมาตรการก่อน ?

ตอบ เพราะก่อนที่ ศบค. จะมีวันที่ประกาศคลายล็อกสถานที่ ที่จะอนุญาตให้เปิด กทม.อยากให้กิจการที่จะกลับมาทำการได้ ได้ทีการเตรียมพร้อม เพราะมาตรการต่างๆ อาจต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว เช่น ร้านอาหาร ต้องมีการจัดโต๊ะ เขียนจุดต่างๆ เป็นต้นครับ

2. แล้วทำไม กทม. ไม่เคาะวันที่แน่นอนไป และรอ ศบค. ทำไม ?

ตอบ กทม. มองว่าหาก กทม.เปิดสถานที่ต่างๆก่อน อาจทำให้คนจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะจังหวัดรอบข้างมารวมตัวกันมากขึ้น ใช้บริการร้านที่เปิดก่อนในกทม.มากๆ เช่น คนจากจังหวัดปริมณฑล เข้ามาตัดผมใน กทม. ในช่วงที่จังหวัดอื่นๆ ยังปิดร้านตัดผมครับ

3. มีการประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อคืน ว่าให้คำสั่งเดิมที่เคยออกก่อนวันที่ 1 พ.ค. มีผลต่อไป เบรกการปลดล็อก ของ กทม. รึเปล่า ???

ตอบ ไม่ใช่นะครับ คำสั่งเมื่อคืนเป็นการออก เพราะว่าคำสั่งที่ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศมีการออกคำสั่งปิดสถานที่ต่างๆ จะหมดลงในวันที่ 30 เม.ย. จึงทำให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศอาจต้องออกคำสั่งใหม่ในช่วงไม่กี่วันระหว่างรอ ศบค. ออกแนวทางการคลายล็อก

#ดังนั้น เพื่ออุดช่องว่างไม่กี่วันเหล่านี้ จึงมีการออกคำสั่งเมื่อคืนครับ จึงขอให้พวกเราชาว กทม. ทุกคน เตรียมตัว และรอรับฟังข่าวสารจากทาง ศบค. ต่อไปครับผม #เราจะผ่านไปด้วยกัน ครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ออกคำสั่งเบรกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศคลาย "ล็อกดาวน์"

ผู้ว่าฯ กทม.เปิดแนวทางฉบับเต็มก่อนผ่อนปรน 8 กิจการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง