พบแหล่งโบราณวัตถุเกือบ 100 ชิ้น ที่เชียงราย

สังคม
30 เม.ย. 63
12:39
14,191
Logo Thai PBS
พบแหล่งโบราณวัตถุเกือบ 100 ชิ้น ที่เชียงราย
กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบแหล่งโบราณคดีบ้านศรีป่าซาง พบโบราณวัตถุ จำพวกถ้วยชามเกือบ 100 ชิ้น หลังน้ำกัดเซาะเนินดิน อยู่ระหว่างศึกษาอายุต่อไป

วันนี้ (30 เม.ย.2563) นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงแสน จ.เชียงราย และ กลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้เข้าตรวจสอบแหล่งโบราณคดีบ้านศรีป่าซาง ตามที่มีรายงานว่า พบโบราณวัตถุเครื่องถ้วยจำนวนมาก ในเขตพื้นที่บ้านศรีป่าซาง หมู่ 9 ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

 

 

บริเวณที่พบโบราณวัตถุเป็นพื้นที่ติดเชิงเขา ท้ายหมู่บ้านศรีป่าซาง หมู่ 9 ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย สภาพพื้นที่ถูกน้ำจากลำห้วยกัดเซาะดินตลิ่ง ทำให้พบเครื่องถ้วยจำนวนมาก ลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบริมห้วย พื้นฐานเป็นก้อนหินใหญ่ ดินที่สะสมเป็นตะกอนทรายหยาบ เมื่อขึ้นไปบนเนินเขาพบชิ้นส่วนจาน และไหเคลือบสีน้ำตาล มีลำห้วยไหลผ่าน ชาวบ้านเรียกห้วยสามไห ซึ่งเคยพบไห สร้อยสังวาล มีด และเครื่องสำริดจากลำห้วยมาแล้ว

 

จากการขุดค้นทางโบราณคดีพบว่า ภาชนะที่พบทั้งหมดมีจำนวน 96 รายการ ทั้งหมดเป็นถ้วย ทั้งถ้วยรูปทรงทั่วไปและถ้วยทรงสูง ลักษณะตั้งใจฝัง จากชั้นดินพบว่ามีการขุดหลุมกลมขนาดกว้างประมาณ 40 เซนติเมตร ครึ่งหนึ่งถูกน้ำกัดเซาะพังทลายไป

 

เครื่องถ้วยที่พบมีลักษณะเนื้อดินคล้ายกับภาชนะจากแหล่งเตาพาน แต่มีข้อน่าสังเกต คือ ลักษณะการปาดก้นแบบเรียบและน้ำเคลือบที่ขังอยู่ภายในก้นถ้วยนั้น คล้ายกับแหล่งเตาวังเหนือ จังหวัดลำปางมากกว่า ขณะนี้โบราณวัตถุที่พบได้นำไปเก็บรักษา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินการอนุรักษ์ตามหลักวิชาการและดำเนินการศึกษาวิจัยทางโบราณคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง