ร้อง ผบ.ตร. ถูกตำรวจคลองด่านยัดข้อหาคดียาเสพติด

อาชญากรรม
30 เม.ย. 63
12:44
652
Logo Thai PBS
ร้อง ผบ.ตร. ถูกตำรวจคลองด่านยัดข้อหาคดียาเสพติด
ผู้เสียหาย ร้องผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพิ่มเติม หลังถูกตำรวจภูธรคลองด่าน ยัดข้อหา ทำร้ายร่างกาย และเรียกทรัพย์ แลกกับการปล่อยตัวในข้อหายาเสพติด

วันนี้ (30 เม.ย.2563) ผู้เสียหายที่ถูกตำรวจภูธรคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ยัดข้อหาคดียาเสพติด และเรียกเงินเพื่อไม่ให้ดำเนินคดี รวม 9 คน พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพิ่มเติมโดยขอให้พิจารณาลงโทษผู้กำกับการและตำรวจภูธรคลองด่านที่เกี่ยวข้อง ที่ปล่อยปละให้ผู้ใต้บังคับบัญชาใช้สถานที่ภายในสถานีตำรวจเพื่อกระทำผิดโดยผู้เสียหายให้ข้อมูลในทำนองเดียวกันว่า ตำรวจเข้าจับกุมและกล่าวหาว่ามียาเสพติดไว้ในครอบครอง ก่อนทำร้ายร่างกายและข่มขู่เรียกเงิน ตั้งแต่ 50,000 - 200,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวด้วยความกลัวกลุ่มผู้เสียหายจึงยินยอมและติดต่อให้ญาติหรือเพื่อนนำเงินสดมาให้เมื่อได้รับเงินตามที่เจรจากลุ่มตำรวจจึงปล่อยตัวไป

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้มีคำสั่งระดับกองบัญชาการ ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้วโดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

พร้อมทั้งให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ยกเลิกคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับภูธรจังหวัด ซึ่งต้องขอความร่วมมือทางผู้ร้องและผู้เสียหายเข้ามาให้ข้อมูลเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง และคลี่คลายข้อสงสัยที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ผบ.ตร.ได้กำชับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งพิสูจน์ข้อเท็จจริงและคลี่คลายข้อสงสัยที่เกิดขึ้นด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ตำรวจได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริงจะดำเนินการทั้งทางอาญาและวินัยอย่างเด็ดขาด

รวมทั้งให้พิจารณาตั้งกรรมการกับผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น กรณีปล่อยปละละเลยไม่กวดขันความประพฤติและวินัยของผู้ใต้บังคับบัญชาจนเกิดข้อบกพร่องเสียหายเพื่อที่จะไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างและเสียกำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง