ตร.ปรับแนวทางบังคับใช้กฎหมาย หลังขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

อาชญากรรม
30 เม.ย. 63
14:37
204
Logo Thai PBS
ตร.ปรับแนวทางบังคับใช้กฎหมาย หลังขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปรับแนวทางบังคับใช้กฎหมาย หลังขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน โดยเพิ่มชุดสายตรวจร่วม คุมเข้มด่านชายแดนป้องกันเข้าเมืองผิดกฎหมาย

วันนี้ (30 เม.ย.2563) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ฝ่ายความมั่นคงจะปรับแนวทางการบังคับใช้กฎหมาย หลังมีการขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.2563 โดยตำรวจจะปรับยุทธวิธีเป็นเชิงรุกมากขึ้นจากการตั้งด่านเป็นกำลังสายตรวจร่วมเพื่อเข้าไปดำเนินการ 4 แนวทางหลัก คือ การสุ่มตรวจผู้ที่กักตัวอยู่บ้าน การตรวจสอบกลุ่มสถานประกอบการและกิจกรรมที่มีการผ่อนปรนว่ามีการปฏิบัติตามเงื่อนไขและแนวทางที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยช่วงแรกจะใช้การแนะนำตักเตือนก่อน และกำชับตำรวจทุกนายไม่ให้ใช้ช่วงโอกาสนี้เรียกรับผลประโยชน์ซ้ำเติมประชาชนเด็ดขาด

ตลอดจนการเข้าตรวจสอบจับกุมการรวมตัวมั่วสุม อาทิ โรงแรม หอพัก และยังคงจุดตรวจเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 22.00 น.-04.00 น. แม้จะพบแนวโน้มผู้กระทำผิดลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา พบเพียงกว่า 500 คน แต่ผู้กระทำผิดในช่วงเวลาเคอร์ฟิวกว่าร้อยละ 80 ส่วนใหญ่ เป็นการมั่วสุม ขับขี่รถเล่น หรือเมาสุรา ซึ่งยังคงต้องตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มความเข้มตรวจตราการลักลอบเข้าเมืองผ่านชายแดนธรรมชาติ หลังพบว่าระหว่างที่มีคำสั่งห้ามการเดินทางยังคงมีผู้ลักลอบเข้าไทยอย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด และการป้องกันปราบปรามปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์ เนื่องจากพบมีการประทุษร้ายต่อทรัพย์มากขึ้นรวมถึงการลักลอบเล่นการพนัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง