เคลียร์! อยากกิน "ชาบู-สุกี้" ทำได้แต่นั่งคนเดียวเว้นระยะห่าง

สังคม
30 เม.ย. 63
16:47
6,915
Logo Thai PBS
เคลียร์! อยากกิน "ชาบู-สุกี้" ทำได้แต่นั่งคนเดียวเว้นระยะห่าง
ดีเดย์ 3 พ.ค.นี้ร้านอาหารครอบคลุม ชาบู-สุกี้ เปิดได้ แต่ต้องยอมนั่งคนเดียวแม้จะมาเป็นครอบครัวก็ต้องเว้นระยะห่าง 1 เมตร ส่วนร้านค้าริมทาง หาบเร่ ร้านขายเครื่องดื่มก็ขายได้ ระบุประเมิน 14 วัน ก่อนค่อยผ่อนปรนระยะ 2-3

จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ไฟเขียวให้ผ่อนปรน 6 ประเภทกิจการและกิจกรรม เริ่มตั้งแต่ 3 พ.ค.นี้ เช่น ตลาด ร้านจำหน่ายอาหารครอบคลุม ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม (นอกห้าง) ร้านอาหารริมทาง รถเข็น หาบเร่ ทำให้มีคำถามว่าร้านชาบูและสุกี้ เปิดได้หรือไม่

วันนี้ (30 เม.ย.2563) นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตอบคำถามกรณีสื่อในประเด็นนี้ว่า ร้านที่สามารถเปิดขายได้จำพวก หาบเร่ แผงลอย ที่ขายสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นขายอาหาร ขายเสื้อผ้า และอื่น ๆ แต่ต้องทิ้งระยะห่างแต่ละร้านไม่ต่ำกว่า 1 เมตร ทั้งคนซื้อ และคนขายต้องใส่หน้ากากอนามัย 

ส่วนร้านอาหารในห้างยังไม่ให้เปิด และร้านที่ติดแอร์ ขอให้มีที่ดูดอากาศ และจะมีคู่มือให้ศึกษา ส่วนร้านอาหารทั่วไป ไม่เกิน 2 คูหาสามารถเปิดได้ ร้านอาหารใหญ่ ๆ จะเป็นเฟสถัดไป แต่ต้องจัดโต๊ะระยะห่าง

ส่วนกรณีที่มีคำถามถึง ร้านสุกี้หรือร้านชาบู ที่ส่วนใหญ่คนมักไปกินกับเพื่อน หรือไปเป็นครอบครัวนั้น สุกี้ ชาบู เปิดได้แต่ให้กินคนเดียว ไปเป็นครอบครัวยังลำบาก ต้องกินคนเดียว อาจจะหม้อเล็กหน่อย ขอให้จำกัดคน อาจซื้อไปกินที่บ้านแทน  

อ่านข่าวเพิ่ม ดีเดย์ 3 พ.ค.นี้ ผ่อนปรน 6 กิจการ-ตรึงเคอร์ฟิว 1 เดือน

รอประเมินผล 14 วันก่อนเข้าสู่ระยะ 2-3

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ได้มีการวิเคราะห์ความเสี่ยง 4 ระยะ ระยะแรกจะเป็นกิจการ หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงน้อย เปิดวันที่ 3 พ.ค.นี้ ส่วนกิจ กรรมที่มีความเสี่ยงสูง คนอยู่แออัด เช่น สนามมวย สนามฟุตบอล คอนเสิร์ต จะอยู่ในระยะที่ 4

ส่วนที่เหลือระยะที่ 2 และ 3 จะดำเนินการได้ ขึ้นอยู่กับตัวแปร 2 ตัว คือ หาก 14 วันนี้ ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญ คือเพิ่มขึ้นน้อย จะมีความมั่นใจสู่ระยะดังกล่าว แต่จะมีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะอาจเป็นกิจการระบบปิดทั้งในห้างและนอกห้าง ซึ่งต้องปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน มีการขออนุญาตและให้ท้องถิ่นอนุมัติคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบก่อนใช้บริการ

หัวใจสำคัญคือ ระยะที่ 1 มีความสำคัญว่าผลจะออกมาอย่างไร แต่ขอให้ห้าง ร้านค้าเตรียมความพร้อมก่อนสู่ระยะที่ 2 และ 3

ไทยสกัดผู้ป่วยได้หลักหมื่น-ยังเน้นมาตรการเข้ม

เช่นเดียวกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการคาดการณ์ของไทย มีสถิติผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 7-9 คน ที่สำคัญผู้ป่วยใน รพ.เหลือ 200 กว่าคน เป็นผลจากมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะการกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด ซึ่งลดจำนวนคนไข้จากคาดการณ์หลักหมื่นคนเหลือเพียงแค่ 80 คน รวมทั้งการควบคุมต่างชาติเข้าไทย เชื่อว่าการผ่อนปรนจะเป็นไปด้วยดี หากยังคงมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก เลี่ยงพื้นที่ชุมชน

ดังนั้นขอให้หน่วยงานภาคเอกชนยังทำงานที่บ้าน เลี่ยงออกสู่ชุมชน คาดว่าผู้ป่วยไม่น่าเกิน 20-30 คน เพื่อเข้าสู่ระยะที่ 2 และ 3 ส่วนกรณี ผู้ป่วยใหม่ 7 คนเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ใช่จาก กกต.ที่นับไปแล้ว โดยส่งทีมงานเข้าไปดูแลในศูนย์ราชการและตรวจเพิ่มเติมแล้ว ยังไม่ระบุแหล่งที่มาของโรค แต่ได้ตรวจสอบแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.สั่งเบรกขายเหล้าทั่วประเทศตามคำสั่ง ศบค.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง