นายกฯ รัสเซียป่วย COVID-19 ยอดติดเชื้อทั้งประเทศเกิน "แสนคน"

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 63
07:23
1,490
Logo Thai PBS
นายกฯ รัสเซียป่วย COVID-19 ยอดติดเชื้อทั้งประเทศเกิน "แสนคน"
นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยได้กักตัวตามมาตรการด้านสาธารณสุขแล้ว พร้อมเสนอให้รองนายกฯ เข้ารักษาการแทน ขณะที่ยอดผู้ป่วย COVID-19 ในรัสเซีย เพิ่มวันเดียวกว่า 7,000 คน ส่งผลให้ขณะนี้รัสเซียมียอดผู้ป่วยสะสมมากกว่า 100,000 คนแล้ว

วันนี้ (1 พ.ค.2563) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เข้ารับการตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 และผลออกมาเป็นบวก โดยเขาได้รายงานผลในระหว่างการประชุมทางวีดิโอกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้ดำเนินการกักตัวเองทันทีตามมาตรการและกฎหมายด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 ไปยังเพื่อนร่วมงานและคนใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้เสนอชื่อรองนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เข้ามารักษาการแทนในช่วงการกักตัวเพื่อดูอาการและรักษาโรคติดเชื้อ COVID-19 ให้ประธานาธิบดีรัสเซียได้พิจารณา

รัสเซียป่วย COVID-19 สะสมเกิน "แสนคน"

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แถลงการณ์จากศูนย์รับมือโรค COVID-19 ของรัสเซีย รายงานยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มขึ้น 7,099 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 106,498 คน

ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มวันเดียว 101 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 1,073 คน ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่หายดีเพิ่มขึ้น 1,333 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ป่วยหายดีรวม 11,619 คน


กรุงมอสโก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดรุนแรงที่สุดของรัสเซีย ตรวจพบผู้ป่วยโรค COVID-19 รายใหม่ 3,093 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมในพื้นที่ 53,739 คน

ด้านแถลงการณ์จากหน่วยงานดูแลสิทธิผู้บริโภคและความเป็นอยู่ของประชาชนของรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี (30 เม.ย.) ระบุว่ามีประชาชนอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์ จำนวน 208,236 คน เมื่อนับถึงวันพุธ (29 เม.ย.)

ขยายเวลาคำสั่งห้าม "ต่างชาติ" เข้าประเทศ

ด้าน มิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียได้ขยายคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้ามาในอาณาเขต หลังคำสั่งเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.

เรายังไม่สามารถระบุวันเวลาอย่างชัดเจนได้ว่าข้อจำกัดต่างๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อรับมือกับ COVID-19 ซึ่งรวมถึงการผ่านพรมแดนของสหพันธรัฐรัสเซีย จะถูกยกเลิกโดยสมบูรณ์เมื่อใด

มิชูสติน ระบุว่า ได้ลงนามในคำสั่งเพื่อขยายระยะเวลาออกไปจนกว่าการต่อสู้กับโรค COVID-19 จะสิ้นสุดลง และสถานการณ์ทางระบาดวิทยาจะดีขึ้น


อย่างไรก็ดี มิชูสติน กล่าวว่า พลเมืองชาวต่างชาติบางประเภท อาทิ ผู้เชี่ยวชาญที่ดำเนินการปรับเปลี่ยนและบำรุงรักษาอุปกรณ์นำเข้า จะได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดห้ามเข้าเมือง เพื่อช่วยลดผลกระทบเชิงลบต่อการดำเนินงานของบริษัทอุตสาหกรรมในรัสเซีย รวมถึงผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับต่อสู้กับโรค COVID-19

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมากระทรวงเกษตรของรัสเซียเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาเชิญนักศึกษา ผู้ว่างงาน และแม้กระทั่งนักโทษ ให้มาช่วยเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เพื่อชดเชยปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างชาติตามฤดูกาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง