รมว.พาณิชย์ เร่งช่วยชาวสวนปาล์มแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

การเมือง
1 พ.ค. 63
11:05
1,076
Logo Thai PBS
รมว.พาณิชย์ เร่งช่วยชาวสวนปาล์มแก้ปัญหาราคาตกต่ำ
"จุรินทร์" ส่งหนังสือตรงถึง "พล.อ.ประวิตร" ประธานบอร์ดปาล์มแห่งชาติ เร่งรัดนโยบายเพื่อขยับราคาปาล์มให้เกษตรกร ชี้ต้องให้หลายกระทรวงร่วมมือขับเคลื่อน

วันนี้ (1 พ.ค.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี-พังงา มอบข้าวสาร 510 กระสอบ โครงการ 1 ตำบล 1 คลังอาหาร ให้ อปท. ใน จ.พังงา 51 แห่ง และจะประชุมติดตามโครงการประกันรายได้

ก่อนการลงพื้นที่ นายจุรินทร์ กล่าวถึงมาตรการในการดูแลปาล์มน้ำมันว่า สำหรับปาล์มน้ำมันตอนนี้ เราก็จะต้องพยายามทำทั้ง 2 จุด ส่วนที่ 1 คือทำอย่างไรให้ราคาผลปาล์มดิบราคาดีขึ้น ส่วนที่ 2 ทำอย่างไรให้ปาล์มขวดสำหรับผู้บริโภค ราคาปรับลดลงมา

สำหรับส่วนหลังตอนนี้ก็ดำเนินการมีความคืบหน้าพอสมควร เพราะในโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนนั้น ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภค ขวดละ 42 บาท ก็สามารถช่วยกันปรับลดลงมาเหลือประมาณ 38-39 บาท

แม้จะลดลงมาไม่ได้มากนัก แต่อย่างน้อยที่สุดก็ช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ และได้พูดกับโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคแล้วว่า ล็อตที่กำลังจะผลิตถัดจากนี้ไปเกิดจากการซื้อผลปาล์มราคาต่ำในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นจะมาขายราคาสูงนั้นไม่ถูกต้องก็ได้พูดจากันเสร็จสิ้นแล้ว และให้ปลัดกระทรวงก็เป็นประธานการพูดคุยทั้งหมด ก็มาเข้าโครงการลดลงไปเหลือขวดละ 38-39 บาท

ในส่วนการเกษตรเรื่องราคาผลปาล์มที่ตกลงมาอยู่ขณะนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รู้สึกร้อนใจ เพราะต้องได้รับความร่วมมือจากหลายกระทรวง ลำพังกระทรวงพาณิชย์กระทรวงเดียวทำไม่ได้ จะต้องได้รับความร่วมมือจากกระทรวงพลังงานด้วย

ได้พูดกับ รมว.พลังงานไปแล้ว 1-2 ครั้ง และได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปแล้วว่า ขอความกรุณาช่วยเร่งรัดนโยบายที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว ประการหนึ่งก็คือการที่จะขอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อไปทำพลังงานไฟฟ้า

โดยยังเหลือโควต้าจากการทำสัญญาเดิมอยู่หลายหมื่นตัน ถ้าเร่งรัดตรงนี้ได้ ก็จะช่วยดึงปริมาณน้ำมันปาล์มดิบออกไปจากตลาดได้ ก็จะเท่ากับเป็นการเปิดช่องให้ราคาผลปาล์มดิบมีโอกาสที่จะมีราคาสูงขึ้นได้ แต่ทั้งหมดนี้มันนอกเหนือจากอำนาจกระทรวงพาณิชย์อย่างเดียว เพราะฉะนั้นจึงขอความร่วมมือไปยังกระทรวงพลังงานแล้ว ตอนนี้กำลังเร่งรัดติดตามอยู่ว่าจะช่วยดำเนินการได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง