เรือโรงพยาบาล จบภารกิจที่นิวยอร์ก

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 63
11:34
327
Logo Thai PBS
เรือโรงพยาบาล จบภารกิจที่นิวยอร์ก
เรือโรงพยาบาลของกองทัพสหรัฐฯ จบภารกิจที่นิวยอร์ก ก่อนแล่นกลับไปประจำฐานในรัฐเวอร์จิเนีย เป็นสัญญาณว่าสถานการณ์โควิด-19 ในนิวยอร์กดีขึ้น

Comfort เรือโรงพยาบาลของ Military Sealift Command จบภารกิจที่นิวยอร์ก แล่นกลับไปประจำการที่ฐานทัพเรือที่ Norfolk รัฐเวอร์จิเนีย

Terrence O’Shaughnessy ผู้บัญชาการเรือ Comfort ทีท่าเรือนิวยอร์กขณะที่เรือโรงพยาบาลขนาด 1,000 เตียง กำลังเคลื่อนออกจากท่าเรือในแม่น้ำฮัดสัน มุ่งหน้ากลับประจำการที่เวอร์จิเนีย

Comfort จบภารกิจที่นิวยอร์ก เป็นสัญญานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่นิวยอร์กดีขึ้น ตอนนี้เรือโรงพยาบาลออกจากนิวยอร์ก แล้ว ทิ้งไว้แต่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทหาร 680 คน ช่วยสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลหลายแห่ง ซึ่งมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือเพียงพอ แต่ขาดบุคลากรทางการแพทย์

Comfort แล่นเรือมาถึงนิวยอร์กเมื่อวันที่ 30 มีนาคม โดยมีภารกิจสนับสนุนการปฏิบัติงานสาธารณสุขสนับสนุนระบบสาธารณสุขที่นิวยอร์ก โดยมีแผนรองรับผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 เพื่อให้โรงพยาบาลทุ่มเทการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19 แต่ Comfort แทบไม่ได้ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เนื่องเพราะในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาโรงพยาบาลในนิวยอร์ก ยังสามารถรับมือกับโควิด-19 พร้อมกับให้บริการผู้ป่วยโรคอื่นๆได้ ส่วนหนึ่งป็นผลจากมาตรการห้ามประชาชนออกจากบ้าน และมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม

ณ วันนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลประมาณ 12,000 คน และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 13,000 คน

 

หมายเหตุ เรือโรงพยาบาล Comfort อยู่ภายใต้สายการบังคับบัญชาการของ Military Sealift Command หน่วยบัญชาการขนส่งและลำเลียงยุทธปัจจัยทางทะเลของกองทัพ สหรัฐ มีภารกิจหลักสนับสนุนการรักษาพยาบาลทหารในสนามรบ ด้วยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็วและหน่วยผ่าตัด สนับสนุนการรบของกองกำลังผสมนาวิกโยธิน ทหารบก และทหารอากาศที่ร่วมปฏิบัติการกับหน่วยนาวิกโยธิน

นอกจากนี้ Comfort ยังมีหน้าที่สนับสนุนภารกิจทางมนุษยธรรม และภัยพิบัติ ตามที่ได้รับมอบหมายทำงานร่วมกับหน่วยงานภัยพิบัติอิ่นๆของรัฐบาลสหรัฐ Comfort มีเครื่องไม้เครื่องมือและบุคลากรที่ดีกว่าโรงพยาบาลสนาม แต่มีศักยภาพการรักษาพยาบาลต่ำกว่าโรงพยาบาลมาตรฐานที่ตั้งอยู่บนแผ่นดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง