อดใจรอ! มาตรฐานกลางผ่อนปรน 6 ประเภทกิจการ

สังคม
1 พ.ค. 63
13:41
409
Logo Thai PBS
อดใจรอ! มาตรฐานกลางผ่อนปรน 6 ประเภทกิจการ
โฆษก ศบค.ระบุให้รอมาตรฐานกลางกำหนดผ่อนปรน 6 ประเภทกิจกรรม เช่น ตลาด ร้านอาหาร ร้านตัดผม เริ่ม 3 พ.ค.นี้ คาดประกาศในราชกิจจานุเบกษา 1-2 วันนี้ แนะยึด 3 หลักการ 3 ส่วนที่เกี่ยวข้องปรับใช้ชีวิตวิถีใหม่

วันนี้ (1 พ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการปฏิบัติตัวก่อนการผ่อนปรน 6 กิจการและกิจกรรม ซึ่งจะเริ่มวันที่ 3 พ.ค.นี้ว่า ขณะนี้คู่มือมาตรฐานกลางอยู่ระหว่างจัดทำและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นข้อบังคับข้อกำหนด ภายในวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค.) จะเห็นมาตรฐานกลางออกมา

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หลักการของศบค.เช่น กรณีของร้านอาหาร ถ้ากิจการอยู่ในพื้นที่ปิดต้องทำให้เปิด มีการถ่ายเทของอากาศ เพราะหลักการของศบค. คือ 1.ต้องเป็นพื้นที่เปิดโล่ง 2.ความหนาแน่น ต้องมีพื้นที่เว้นระห่างอย่างน้อยขั้น 1 เมตร หรือ 1.5-2 เมตรจะดีมาก และ 3.ลักษณะต้องไม่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก หรือแต่ถ้าจำเป็นต้องใช้เวลาสั้นที่สุด อย่างเช่นร้านตัดผม ทำได้แต่ สระตัด ไดร์ผมเท่านั้น

ส่วน 3 ส่วนผู้เกี่ยวข้อง 1.ผู้ให้บริการจะป้องกันตัวอย่างไร ไม่ให้ติดจากผู้รับบริการ 2. ผู้รับบริการจะป้องกันตัวเองอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อจากผู้ให้บริการ และ 3. ถ้าภาครัฐเข้าไปตรวจสอบจะผ่านมาตรฐานกลางหรือไม่ 

ขอให้ปรับใช้ 3 หลักการกับ  3 ส่วนที่เกี่ยวข้องเพราะเราจะต้องจะได้ใช้ชีวิตวิถีใหม่ เนื่องจากต้องอยู่กับ COVID-19 ต่อไปอีกระยะหนึ่ง 

มาร์ก ห่วงรีบเปิดเมืองห่วงระบาดรอบ 2

นอกจากนี้นพ.ทวีศิลป์ ยกกรณีที่น.พ.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติ นักระบาดวิทยาอยู่ในทีมด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เตือนให้ชาวอเมริกัน ระวังการแพร่ระบาดของโรคระลอกที่ 2 ที่อาจเกิดขึ้นในเดือนก.ย. ต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2564 หากแต่ละรัฐเร่งกระบวนการกลับสู่ปกติอย่างรวดเร็วและไม่ระมัดระวัง และคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากขึ้น 

ขณะที่นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้บริหาร Facebook ได้ออกมาเตือน ไม่ให้เปิดพื้นที่สาธารณะเร็วเกินไป ว่าอาจทำให้เกิดแพร่ระบาดไม่หยุด และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาวกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ห่วงคนกรุงผ่อนคลาย COVID-19 เดินทางเฉียด 1 ล้านคน

ร้านเสริมสวย-ตัดผม เตรียมเปิดให้บริการ 3 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง