ไทยแอร์เอเชีย-ไทยไลอ้อนแอร์ กลับมาให้บริการเที่ยวบินในประเทศ

สังคม
1 พ.ค. 63
14:00
911
Logo Thai PBS
ไทยแอร์เอเชีย-ไทยไลอ้อนแอร์ กลับมาให้บริการเที่ยวบินในประเทศ
วันนี้ (1 พ.ค.) เป็นวันแรกที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้ง ขณะที่สนามบินดอนเมืองเข้มงวดคัดกรองผู้โดยสาร ต้องเว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

วันนี้ (1 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่าอากาศยานดอนเมืองได้กลับมาเปิดให้บริการสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศแล้ว โดยมีมาตรการเข้มงวดการคัดกรองผู้โดยสาร และผู้โดยสารทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาที่ใช้บริการ

ผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาใช้บริการภายในท่าอากาศยานดอนเมือง จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งท่าากาศยานดอนเมืองได้เปิดประตูเข้าออกเพียง 2 ประตู เมื่อผู้โดยสารเดินผ่านเทอร์โมสแกน หากมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า หรือเท่ากับ 37.5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้พักรอและตรวจซ้ำอีกครั้ง หากยังอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าค่าที่กำหนดจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าอาคาร

 

สิ่งสำคัญที่สุด คือ ผู้โดยสารทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย รวมถึงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ตั้งแต่การรอเช็คอินตั๋วโดยสาร จนถึงการรอขึ้นเครื่อง ที่ประตูทางออกอย่างเคร่งครัด จากการสังเกตพบว่า เจ้าหน้าที่ทุกสายการบินจะมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่หน้าเคาท์เตอร์ก่อนเช็คอิน พร้อมทั้งแนะนำผู้โดยสารให้เว้นระยะห่าง โดยทุกสายการบินจะมีสัญลักษณ์บนพื้น เพื่อให้ผู้โดยสารยืนห่างกัน

เกษมณี ศรีพอ ผู้โดยสาร ระบุว่า ราคาตั๋วโดยสารถือว่าไม่ต่างจากช่วงปกติ แต่บางเส้นทางปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย

ตั้งแต่วันนี้ (1 พ.ค.) เป็นต้นไป สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ จะกลับมาทำการบินเส้นทางในประเทศ สำหรับเที่ยวบินในวันนี้ ขาออกจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. และเที่ยวบินขาเข้าช่วงเย็นจะมีตารางมาถึงสนามบินไม่เกินเวลา 18.00 น. เพื่อไม่ให้กระทบจากการเดินทางก่อนและหลังเวลาเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น.

สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารไว้ สายการบินจะเปิดจำหน่ายเพียงร้อยละ 70 ของที่นั่งเท่านั้น ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางและตรวจสอบว่า จุดหมายปลายทางมีข้อกำหนดว่าจะต้องกักตัวหรือไม่ค่ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศสำหรับสายการบินที่จะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ วันที่ 1 พ.ค.นี้ สำหรับแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้สายการบินภายในประเทศเตรียมพร้อมดำเนินการ เช่น ให้ขายบัตรโดยสารในลักษณะที่นั่งเว้นที่นั่ง การดำเนินงานทุกขั้นตอนตั้งแต่การเช็คอิน การขึ้นและลงเครื่องบินต้องบริหารจัดการให้มีการรักษาระยะห่างระหว่างผู้โดยสาร ไม่มีบริการอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน และไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารนำอาหารเครื่องดื่มของตนเองมารับประทานบนเครื่อง เส้นทางที่มีระยะเวลาการบินเกินกว่า 90 นาที สายการบินจะต้องกันที่นั่งแถวหลังไว้พิเศษสำหรับแยกผู้โดยสารที่มีอาการน่าสงสัยระหว่างทำการบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง