ไทย-อินเดีย จับมือสนับสนุนยา-เวชภัณฑ์แก้ไวรัส COVID-19

การเมือง
1 พ.ค. 63
14:59
719
Logo Thai PBS
ไทย-อินเดีย จับมือสนับสนุนยา-เวชภัณฑ์แก้ไวรัส COVID-19
พล.อ.ประยุทธ์โทรศัพท์คุยกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย ถึงความร่วมมือสนับสนุนด้านยาและเวชภัณฑ์รับมือ COVID-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะต่อไป

วันนี้ (1 พ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หารือทางโทรศัพท์กับ นายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย เกี่ยวกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย เกี่ยวกับสถานการณ์ และเสริมสร้างความร่วมมือ รับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มแข็งเพื่อยับยั้งการระบาด เป็นความร่วมมืออย่างจริงจังของทุกภาคส่วน ส่งผลให้สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

 

รัฐบาลยังคงมาตรการดังกล่าวต่อไป และพร้อมร่วมมือกับอินเดียด้านยา เวชภัณฑ์ รวมทั้งด้านการวิจัยและพัฒนา พร้อมทั้งจะดูแลชาวต่างชาติในไทยอย่างดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชื่นชมที่อินเดียดำเนินมาตรการอย่างรอบด้าน เด็ดขาด ในการรับมือกับการระบาดครั้งนี้ และเชื่อมั่นว่า สถานการณ์จะอยู่ภายใต้การควบคุม ตลอดจนชื่นชมอินเดียที่พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านยา ซึ่งอินเดียมีศักยภาพสูงในการร่วมมือแก้ปัญหาระดับภูมิภาค

 

มีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ และการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรค VOVID-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อหาทางออกสำหรับวิกฤตครั้งนี้ ซึ่งกลไกของอาเซียนจะเป็นช่องทางขยายความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับอินเดียได้ต่อไป และเชื่อมั่นว่า หากทุกประเทศร่วมมือกันจะสามารถรับมือกับวิกฤติการณ์ครั้งนี้ได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอินเดีย ชื่นชมบทบาทของรัฐบาลไทยที่สามารถควบคุมตัวเลขผู้รับเชื้อได้ในระดับที่ส่งผลดี ต่อแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ขอให้ไทยร่วมมือกับอินเดีย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการแก้ไขปัญหา COVID-19 สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจอย่างมาก เป็นความท้าทายที่สำคัญ หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว ขอขอบคุณที่ดูแลคนอินเดียที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทย

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทางการอินเดีย ที่ดูแลคนไทยอย่างดี และอำนวยความสะดวก ในการส่งกลับประเทศเช่นกัน และขอให้อินเดียพิจารณาไม่ให้มาตรการ ล็อกดาวน์ มีผลกระทบต่อการขนส่งยา เวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นในการรักษาโรค COVID-19 เนื่องจากอินเดียเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยาที่สำคัญ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ให้คำมั่นว่า พร้อมร่วมมือดูแลการส่งยาให้ไทย เพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมกันนี้ทั้งไทยและอินเดีย ยังยืนยันที่จะมีความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นทางเศรษฐกิจ เพื่อฟื้นฟูพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจร่วมกันเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นภายหลังการระบาดของ COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง