ก.คลังเพิ่มจนท.รับร้องเรียนสิทธิเยียวยา 5,000 บาท

การเมือง
1 พ.ค. 63
16:08
327
Logo Thai PBS
ก.คลังเพิ่มจนท.รับร้องเรียนสิทธิเยียวยา 5,000 บาท
รมว.คลัง สั่งเพิ่มจนท.อำนวยความสะดวกผู้ร้องเรียนเงินเยียวยา 5,000บาท ขณะที่เลขาฯ รมว.คลัง ขอให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางมารวมตัวหากไม่จำเป็น เพราะเสี่ยงติดเชื้อCOCID-19

วันนี้ (1 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อร้องเรียนกรณีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งกระทรวงการคลัง เปิดรับเรื่องร้องเรียนเป็นวันที่ 2

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ผู้ที่มาร้องทุกข์วันนี้ มีมากกว่า 1,000 คน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยรับเรื่องร้องทุกข์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่มาเพิ่มอีกประมาณ 80 คน ทั้งจากกรมธนารักษ์ กรมสรรพากร ฯลฯ

แม้ว่ากระทรวงการคลังไม่อยากให้ประชาชนต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง แต่เข้าใจว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง มีปัญหาในการลงทะเบียน เมื่อประชาชนมา รมว.คลังจึงสั่งการให้ดูแลเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มาที่กระทรวง เพราะเป็นห่วงเรื่องของการแพร่ระบาด COVID-19

อย่างไรก็ตามกระทรวงคลังจะเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ ให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนพ.ค. ขณะที่การเปิดรับเรื่องร้องทุกข์นั้น จะเปิดเฉพาะในวันทำการปกติและเวลาราชการเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ได้เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มี 16 ล้านคน ขณะนี้จ่ายเงินไปแล้ว 11 ล้านคน เหลือกระบวนการทบทวนสิทธิ์ที่ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอีก 5 ล้านคน โดยโครงการนี้จะพยายามจ่ายเงินให้ผู้ที่ได้สิทธิ์ทั้งหมด หรือในวันที่ 8 พ.ค.จะต้องจบหมด หรือได้เงินในรอบแรกครบทั้งหมด

ทั้งนี้ ได้หารือกับ รมว.คลังว่า สำหรับประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ได้รับความเดือดร้อนนั้น จะแบ่งแยกปัญหาและส่งมอบให้กระทรวงต่างๆ ที่มีการช่วยเหลือประชาชนอยู่ในขณะนี้ต่อไป เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งรมว.คลังได้หารือเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง