"ปลัดคลัง" โวยคนป่วนคลังหวังได้เงินบริจาค–เอี่ยวการเมือง

การเมือง
2 พ.ค. 63
12:34
1,054
Logo Thai PBS
"ปลัดคลัง" โวยคนป่วนคลังหวังได้เงินบริจาค–เอี่ยวการเมือง
ปลัดกระทรวงการคลัง เผยผู้เรียกร้องสิทธิรับเงินเยียวยา บางส่วนได้รับสิทธิอยู่แล้ว แต่มาเรียกร้องหวังได้เงินบริจาคเพิ่ม -บางคนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง ขณะที่ไทยพีบีเอสพยายามติดต่อขอคำชี้แจงผ่านทางโทรศัพท์แต่ไม่ได้รับการตอบรับ

สืบเนื่องจากกรณีที่มีการเผยแพร่การสัมภาษณ์ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องทุกข์เงินเยียวยา 5,000 บาท ที่หน้ากระทรวงการคลัง

ซึ่งบางช่วงระบุว่า ผู้มาเรียกร้องสิทธิรับเงินเยียวยาบางส่วนได้รับสิทธิอยู่แล้ว แต่มาเรียกร้องที่กระทรวงการคลัง เพราะอยากโฆษณาเพื่อให้ได้รับเงินเพิ่มจากการบริจาค และระบุว่าบุคคลบางส่วนที่มาเรียกร้องสิทธิเป็นผู้สนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่ง

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ พยายามติดต่อไปยังปลัดกระทรวงการคลังวันนี้ (2 พ.ค.2563 เวลา 11.25 น.) แต่ไม่ได้รับการตอบรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเรียกร้องให้กระทรวงการคลังชี้แจงสาเหตุที่มีบุคคลที่ไม่ได้รับสิทธิ ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย. ครั้งแรก เป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ บุกเข้าไปยังอาคารสำนักงานกระทรวงการคลัง ซึ่งครั้งนั้นปลัดกระทรวงการคลังได้ลงมาชี้แจงด้วยตนเอง และต่อมามีการเพิ่มช่องทางให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิยื่นอุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน

แต่ช่องทางดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ และมีประชาชนทยอยเรียกร้องสิทธิโดยใช้วิธีขู่ทำร้ายร่างกายตนเองที่หน้ากระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่อง จนสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์อย่างเป็นทางการ แต่ยังคงมีเหตุวุ่นวายในการยื่นเรื่องราวร้องทุกข์ตลอด 3 วันที่ผ่านมา

สำหรับการสัมภาษณ์ปลัดกระทรวงการคลังมีสาระสำคัญที่พาดพิงถึงกลุ่มการเมือง และเจตนาของผู้เรียกร้องสิทธิรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ดังนี้

1.สื่อตกเป็นเครื่องมือของบุคคลที่ได้รับสิทธิอยู่แล้ว แต่มาเรียกร้องที่หน้ากระทรวงการคลัง เพราะต้องการโฆษณาเพื่อจะได้เงินเพิ่มขึ้นจากการบริจาค โดยยกตัวอย่างกรณีบุคคลที่ปีนรั้วกระทรวงการคลังเพื่อขอเข้าพบ รมว.คลัง

“สื่อตกเป็นเครื่องมือให้คนที่จะมาหาเงิน ผู้ที่มาเรียกร้องบางคนมีเงินอยู่แล้ว หลายคนกระทรวงการคลังตรวจสอบแล้วพบว่าได้เงินอยู่แล้ว แต่ก็มาร้องเรียนอีกเผื่อได้เพิ่มต่างหากอีก แม้แต่กรณีคนที่ปีนรั้วกระทรวงการคลังก็ได้สิทธิ์อยู่แล้ว เพียงแต่เขาอยากได้มากกว่านั้น”

“บางคนต้องการขอให้โฆษณา บริจาคให้เขา เพราะมีกรณีตัวอย่างเกิดขึ้น ก็เลยใช้นักข่าวเป็นเครื่องมือ ถ้าเขาเดือดร้อนเรายินดีอยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่เรา หน้าที่ที่กระทรวงการคลังต้องดูแลจ่ายเงินเยียวยา เราก็ทำทุกอย่าง เจ้าหน้าที่เราดูแลทุกคน ผมว่า 2 เดือนครึ่งแล้วที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้หยุดเสาร์-อาทิตย์เลย เพราะเราพยายามจะเร่งดูแลการจ่ายเงิน”

ผู้สื่อข่าว พบว่า กรณีที่ผู้ประท้วงปีนรั้ว คือ ผู้ขับแท็กซี่ ชื่อ นายพงศ์พิชาญ ธนาถิรพงศ์ ปีนรั้วกระทรวงการคลังด้านประตู 4 ในวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเป็นการรับลงทะเบียนร้องทุกข์วันที่ 2 โดยนายพงศ์พิชาญ ให้เหตุผลว่าได้รับข้อความและการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าได้รับสิทธิ แต่ไม่ได้รับเงินโอนเข้าบัญชี จึงเรียกร้องให้กระทรวงการคลังโอนเงินภายในวันนี้ (30 เม.ย.2563)

 

 

2.กรณีมีบุคคลที่เข้ามาประท้วงที่หน้ากระทรวงการคลัง โดยนำยาเบื่อหนูมาด้วย บุคคลดังกล่าวมีการเตรียมพร้อมมาจากบ้านและตั้งใจกินในปริมาณที่พอดี ซึ่งเห็นว่าเจ้าหน้าที่ได้พยายามป้องกันแล้วแต่ไม่มีใครรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า พร้อมยกตัวอย่างกรณีที่ รปภ. พยายามเข้าไปช่วยหญิงคนหนึ่งที่กำลังจะล้ม แต่กลับถูกขู่แจ้งข้อหาพยายามทำร้ายร่างกาย

“แม้กระทั่งคนที่เห็นว่ามากินยาเบื่อหนูตาย อันนั้นเขาก็เตรียมมาจากบ้านแล้วว่าจะกิน และก็กินในปริมาณที่ตั้งใจพอดีๆ แต่ถามว่าคนที่กระทรวงการคลังจะรู้ไหมว่าเขาจะกินยา และวันก่อนหน้าก็มีป้าคนหนึ่งมา เดินแล้วเซจะล้ม ก็มี รปภ.ผู้หญิงประคองไว้ เขาก็กล่าวร้าย หาว่า รปภ.จะไปทำร้ายร่างกายเขา เขาจะแจ้งความ ก็วุ่นวาย อาละวาดอยู่ครึ่งวัน ทำให้ รปภ.ยิ่งกลัว กลัวว่าประชาชนไม่รู้ใครจะมาเล่นบทอะไร”

3.วันที่ปลัดกระทรวงการคลังลงไปรับเรื่องร้องเรียนจากบุคคลที่มาประท้วงและมีผู้ตะโกนว่า “พวกเราลุย” ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า จำได้ว่าผู้ร้องเรียนเป็นบุคคลที่สนับสนุนพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

“ขอเล่าในฐานะที่อยู่ในกระทรวงการคลัง ก็เห็นข้อเท็จจริงด้วยกัน แม้กระทั่งวันที่ตนลงไปรับผู้มาร้องเรียน ตนก็จำหน้าได้ คนที่มาตะโกน พวกเราลุย หรือบางคนมาร้องไห้ ตนจำหน้าได้ว่าเป็นพวกการเมืองอีกพรรคหนึ่ง ตนจำหน้าได้เพราะเคยเห็นว่าหน้านี้ใช่”

“แล้วเราจะทำอะไร เราเป็นข้าราชการ เราก็ต้องอดทนที่จะพยายามชี้แจง และชี้แจงจบแล้วเราบอกว่าเรากลัวเรื่องโรคระบาดจริงๆ เพราะมันไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ข้าราชการถ้าเราให้เขากรอกข้อมูลแล้วกลับไปก็จบ แต่บางคนไม่ยอมจบ โรคระบาดเป็นสิ่งที่เรากังวลมากๆ ตอนนี้เรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม เป็นเรื่องที่เซนซิทีฟมาก ร้องไห้อย่างเดียวได้ 80,000”

 

 

ผู้สื่อข่าว พบว่า กรณีที่นายประสงค์ ลงมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตนเอง คือเหตุการณ์วันที่ 14 เม.ย.2563 เมื่อประชาชนกลุ่มหนึ่งบุกเข้าไปในอาหารสำนักงานของกระทรวงการคลัง และพยายามจะขึ้นไปที่ห้องทำงานของนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ไม่มีสิทธิรับเงินเยียวยา ซึ่งนายประสงค์ ได้ลงมาชี้แจงกับประชาชนด้วยตนเอง

4.ฝากสื่อไม่นำเสนอการจ่ายเงินเยียวยาในมุมเกลียดชัง และอย่าเป็นเครื่องมือของคนที่หากินจากความเห็นใจของสังคม พร้อมยกตัวอย่างกรณีที่มีหญิงคนหนึ่งมาร้องไห้ประท้วงโดยไม่ฟังเหตุผล แต่ได้รับเงินบริจาคจากดารา 70,000-80,000 บาท

“อย่าเป็นเครื่องมือให้เขามาหากินจากความเห็นใจที่เรามี อย่างป้าที่ร้องไห้อย่างเดียวไม่ฟังอะไร ก็ได้ไป 7-8 หมื่นบาทจากที่ดาราให้มา ดูหน้าก็จำได้ อีกคนหนึ่งก็มาไม่คุยอะไรเลย ตะโกนโหวกเหวกอย่างเดียว ผมก็จำหน้าได้”

ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

 

5.ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ไม่เว้นวันเสาร์-วันอาทิตย์ ซึ่งการลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบผู้ได้รับสิทธิ พบความจริง 2 ด้าน คือ 1.มีบุคคลที่ลำบากอีกมา และ 2.บางคนไม่ได้รับความเดือดร้อนจริง แต่กลับขอเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยยกตัวอย่างกรณีพบผู้ขอรับสิทธิที่มีบ้านหลังใหญ่ติดริมแม่น้ำ ภายในบ้านมีรถเก๋ง แต่กลับขอสิทธิรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.2563) นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง ระบุว่า มีการจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 16 ล้านคน และอยู่ระหว่างทบทวนสิทธิ์ 5 ล้านคน โดย 3 วันนี้ (2-4 พ.ค.2563) จะหยุดรับเรื่องร้องทุกข์ และจะกลับมาเปิดรับเรื่องร้องทุกข์ วันที่ 5 พ.ค.นี้ ก่อนที่จะปิดโครงการวันที่ 8 พ.ค. หลังจากนั้น นายกฯ จะพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนในพื้นที่ติดพรหมแดนและคนที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีต่อไป

อ่านเพิ่ม ปลัดคลังเดือด!แฉดรามาเยียวยา

อ่านเพิ่ม ปลัดคลังแฉป่วน 5 พัน ซดยา-ป้าร้องไห้หวังได้บริจาค ชี้พวกการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง