3 พ.ค.นี้ หิ้วเหล้ากลับบ้านได้- ฉีดโบท็อกซ์ รอเฟส 2

สังคม
2 พ.ค. 63
12:50
1,432
Logo Thai PBS
3 พ.ค.นี้ หิ้วเหล้ากลับบ้านได้- ฉีดโบท็อกซ์ รอเฟส 2
สมช.แจงทุกคำถาม ใช้มาตรฐานกลางตามราชกิจจานุเบกษา นำร่อง 6 ประเภทกิจการ กิจกรรมผ่อนปรนเริ่มพรุ่งนี้ (3 พ.ค.) ชี้ร้านตัดผมให้แค่ตัด สระ ไดร์ ส่วนสถานพยาบาลไม่รวมเสริมความงามฉีดโบท็อกซ์ หลังผ่อนปรนประเมินทุก 14 วัน

วันนี้ (2 พ.ค.2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่ากรณีการคลายล็อกเพื่อให้ 6 ประเภทกิจการและกิจกรรมเดินหน้าต่อได้และเริ่มวันที่ 3 พ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้มีมาตรฐานกลางในกิจกรรมที่ผ่อนปรน และกำชับให้ควบคุม 3 ระดับจากส่วนกลางคือ ศบค. ระดับการประเมิน และในระดับพื้นที่ต้องมีแนวปฎิบัติที่ชัดเจน

กิจกรรมผ่อนปรนที่ออกมาในราชกิจจานุเษกษา เน้นการดำเนินชีวิตและด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนผ่อนคลาย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับให้คณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลผลกระทบในด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ และช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบ COVID-19 และกำชับปลัดกระทรวง เยียวยาด้วยการจ้างงาน รวมทั้งให้ดูแลกลุ่มคนไร้บ้าน ตกงานให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้ามาดูแล

แจงร้านตัดผม-ขายเหล้าได้-ร้านตัดขนสัตว์

ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า มาตรการที่ออกมาภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในช่วง 1 เดือนของเม.ย.เน้นความเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้กระทบกับการดำเนินชีวิต และด้านเศรษฐกิจ แต่ในระยะที่ 2 ของเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 3 พ.ค.นี้ โดยกำหนดว่าช่วง 14 วันจะคงด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และมีการประเมินและการกับในกิจกรรมที่ผ่อนคลายให้ทำกิจกรรม

มีคำถามว่าทำไมอนุญาตร้านเสริมสวย ตัดผม เพราะต้องการให้ผ่อนคลายในการดำเนินชีวิตมากขึ้น แต่ผู้ประกอบกิจการและผู้รับบริการ ยังต้องคงมาตรการดูแลป้องกันทั้ง 2 ส่วน

ตอนสระผม ถ้าใส่หน้ากากอาจไม่สะดวก ลูกค้าอาจต้องผ่อนสายรัดหูลง แล้วใช้มือจับหน้ากากเอาไว้ ก็ต้องช่วยกันดูแลตัวเองทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนการออกกำลังกายกลางแจ้ง เหตุผลเพราะคนยังมีโรคภัยอื่นๆ สิ่งสำคัญต้องมีการทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่วนการจำกัดกีฬา บางประเภท เช่น ทำไมเล่นเทนนิสได้ เพราะต้องเล่นในพื้นที่อากาศถ่ายเท แต่ไม่อนุญาตว่ายน้ำ และแบตมินตัน ส่วนส่วนสาธารณะเพื่อให้คนออกมาเดินออกกำลังกายเดิน-วิ่งได้ รวมถึงรำไทเก๊ก ก็ทำได้

ส่วนเหตุผลให้เปิดร้านตัดขนสัตว์ สปาสัตว์ เปิดได้เพราะยังไม่มีหลักฐานว่าจากมีปัญหาการระบาดคนสู่สัตว์ และสัตว์สู่คน 

คงเวลาเคอร์ฟิวเดิม-เสริมสวยฉีดโบท็อกซ์ไม่ได้

นอกจากนี้ เลขาธิการ สมช.กล่าวอีกว่า ส่วนเคอร์ฟิว ยังใช้คงเดิมระยะเวลา 22.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ในระยะเวลา 1 เดือน และจะมีการประเมินว่าถ้ามีการฝ่าฝนน้อยลงก็จะเริ่มมาตรการระยะ 2 และ3 แต่ขึ้นอยู่กับตัวเลขทางด้านสาธารณสุขด้วย

คำถามการเปิดสถานพยาบาล เช่น เสริมสวย ฉีดโบท็อกในวันที่ 3 พ.ค.นี้ทำได้หรือมา เลขาฯสมช. กิจกรรมที่ทำนานก็เสี่ยงจะติดโรคทั้งจากผู้รับและผู้ให้บริการดังนั้นจะประเมินใหม่ว่าจะอยู่ในเฟส 2-3 ต่อไป สรุปว่ายังไม่รวมอยู่ในการให้เปิดในวันที่ 3 พ.ค.

ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดขายได้ตั้งแต่ 3 พ.ค.นี้ แต่ขึ้นกับอำนาจของจังหวัด รวมทั้งกทม.นั้น อนุญาตให้ทุกร้านขาย แต่ถ้าพบมีปัญหาก็ให้อำนาจสั่งปิด ส่วนซื้อไปแล้วจะส่งผลต่อการมั่วสุม ก็ย้ำให้ขอความร่วมมืองดดื่มสุราที่ร้าน และที่บ้านพักตัวเองก็ขึ้นกับดุลยพินิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง