ศปม.ตรวจห้างเตรียมผ่อนคลายบางมาตรการ 3 พ.ค.

การเมือง
2 พ.ค. 63
14:02
2,683
Logo Thai PBS
ศปม.ตรวจห้างเตรียมผ่อนคลายบางมาตรการ 3 พ.ค.
ศปม.ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม.ลงพื้นที่ตรวจมาตรการสาธารณสุขของห้าง หลังประกาศผ่อนคลายบางมาตรการมีผล 3 พ.ค. รวมถึงการจำหน่ายสุราต้องเป็นไปตามคำสั่ง ห้ามจำหน่าย-ดื่มในที่สาธารณะ

วันนี้ ( 2 พ.ค.2563) พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง หรือ ศปม. ลงพื้นที่ตรวจห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม ที่จะมีมาตรการผ่อนคลายตามคำประกาศจะเริ่มในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้

 

 

 โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดระบุว่า ได้ดูความพร้อมของกิจการที่ได้รับการอนุมัติให้เปิดกิจการได้ ว่าการเตรียมการรองรับประชาชนที่จะมาใช้บริการได้ดีเพียงใดจะได้มีการปรับมาตรฐาน และเพิ่มในส่วนที่เห็นว่าต้องเป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข

ซึ่งพบว่าห้างสรรพสินค้าแห่งนี้มีการเตรียมการดีตั้งแต่ช่วงที่ผ่านมาแต่มีข้อสังเกตเพิ่มเติม เรื่องของอุปกรณ์ทำความสะอาดเช่นเจลล้างมือ รวมถึงการกระจายไม่ให้ประชาชนอยู่ใกล้ชิดกัน ซึ่งในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ตามข้อกำหนด ซึ่งไม่สามารถนั่งทานที่ร้านได้ แต่ให้นำกลับไปทานที่บ้าน หรือสั่งเดลิเวอรี่

ส่วนมาตรการผ่อนปรนให้จำหน่ายแอลกอฮอล์และสุรานับแต่วันที่ 3 พฤษภาคมนั้น ได้ย้ำว่าเจตนารมณ์ของรัฐบาลต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ขณะเดียวกันเศรษฐกิจของประเทศก็เดินต่อได้ ซึ่งการจำหน่ายสุราเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ไม่ได้สนับสนุนให้ทุกคนมาสังสรรค์ หลังผ่อนปรนเชื่อว่าทุกคนจะรับประทานเพียงผ่อนคายในครัวเรือน พร้อมขออย่าให้เลยเป็นการสังสรรค์ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อกลับมาอีกครั้ง

ยังกล่าวย้ำถึงมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศออกมานั้น นายกรัฐมนตรีได้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนและคาดหวังให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นปกติให้มากที่สุด  แต่ปัจจัยสำคัญต้องสามารถรักษาระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสให้ได้

ขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันให้ความร่วมมือด้วยการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังตามเงื่อนไขของสาธารณสุขกำหนดต่อไป ไม่ใช่ว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายแล้วทำให้ทุกคนขาดความระมัดระวังจนสถานการณ์ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นที่มีการแพร่ระบาด  

ส่วนนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่า กทม.กล่าวย้ำให้ทุกสถานที่ในกรุงเทพมหานครนั้น ตามที่ผู้ว่าราชการฯ ได้สั่งการให้ทุกสถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลายให้ปฎิบัติตามประกาศคำสั่งอย่างเคร่งครัด เช่นห้างสรรพสินค้าจะต้องดูแลเรื่องของจำนวนคนที่เข้ามาใช้บริการที่ต้องคำนึงถึงความหนาแน่นตามพื้นที่ตามตารางเมตร  และต้องมีมาตรการเคร่งครัดเรื่องของระบบด้านสาธารณสุข เช่น เจลล้างมือ ซึ่งกทม.จะร่วมมือกับตำรวจในการดูแล

 

สำหรับพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ประชุมติดตามประเมินสถานการณ์ทุกวัน ร่วมกับ กทม.และคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ขณะเดียวกันมีตัวชี้วัดสถานการณ์หลายตัวโดยเฉพาะข้อมูลด้านสาธารณสุข นำตัวเลขสถิติมาพิจารณาว่า มาตรการผ่อนคลายส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง เช่นการละเมิดกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประเมินกันทุกสัปดาห์เพื่อให้ผู้บัญชาการระดับสูงรับทราบ 

ขณะที่เรื่องของการจำหน่ายสุราจะเป็นไปตามกฎหมายกำหนด  ซึ่งในช่วงนี้แม้จะมีการผ่อนคายเรื่องของการจำหน่ายสุรา ซึ่งการจำหน่ายสุราในที่สาธารณะไม่สามารถจะทำได้ โดยเฉพาะเรื่องของกติกาเคอร์ฟิวมีเวลากำหนด ขณะเดียวกันไม่สามารถดื่มสุราในที่สาธารณะได้  ต้องอยู่ในเคหะสถานเท่านั้น 

ฝ่ายความมั่นคงจะมีทหารและตำรวจสนธิกำลังกับสาธารณสุข เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ตรวจตราดูสถานที่ต่างๆที่ได้รับการผ่อนคลายหรือสถานที่ที่ได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายที่ผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดให้ดีที่สุด 


รองผู้บัญชาการตำจรวจแห่งชาติระบุว่า ขณะที่ช่วงระยะเวลาสัปดาห์หน้าที่ประชาชนจะทยอยเดินทางเข้ากลับมาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มาตรการจะต้องพิจารณาตามข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดแต่ละจังหวัดซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละจังหวัดที่ต่างกันด้วย

ทั้งนี้ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนจะเปิดให้บริการประชาชนเข้ามาซื้อสินค้าเพียงบริเวณชั้น G ซึ่งเป็นชั้นของซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารที่จำหน่ายสำหรับให้นำกลับไปรับประทานที่บ้าน ขณะเดียวกันมาตรการด้านสาธารณสุขของห้าง มีการจัดระเบียบตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ โซเชียลดิสแทนซิ่ง โดยกำหนดพื้นที่เว้นระยะห่างสำหรับการเดินซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตมาตั้งแต่มีทีระเบียบมาตรการออกมาตั้งแต่การสั่งปิดห้างและเปิดเพียงโซนซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง