ไม่มีงาน-ไม่มีเงิน! กว่าหมื่นคนอพยพจาก "ภูเก็ต" กลับบ้านเกิด

สังคม
3 พ.ค. 63
10:41
2,804
Logo Thai PBS
ไม่มีงาน-ไม่มีเงิน! กว่าหมื่นคนอพยพจาก "ภูเก็ต" กลับบ้านเกิด
ประชาชนกว่าหมื่นคนขึ้นทะเบียนรออพยพออกจากภูเก็ต ขณะที่วันนี้อพยพแล้วในช่วงเช้า 3,000 คน เจ้าหน้าที่คัดกรองอย่างดี และจัดระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่าค่าครองชีพสูง ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ขอกลับไปตั้งหลักที่บ้านเกิดก่อน

วันนี้ (3 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวไทยพียีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้ รายงานจากด่านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ตว่า ข้อมูลจากจังหวัดภูเก็ตในขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนขอเดินทางกลับภูมิลำเนาเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 อยู่อีกกว่า 10,000 คน ทำให้ในวันนี้ยังมีประชาชนจำนวนมาก ทยอยเดินออกจาก จ.ภูเก็ต

 

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ระบุว่า ในวันนี้มีประชาชนแจ้งความประสงค์เดินทางออกนอกพื้นที่กว่า 3,000 คน จากผู้ที่ลงเบียนผ่านระบบออนไลน์ไว้กว่า 14,000 คน ซึ่งผู้ที่เดินทางหลายคนบอกกว่า หากสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาทำงานที่ภูเก็ตอีกครั้ง แต่ตอนนี้ขออพยพไปตั้งหลักที่ภูมิลำเนาก่อน

 

น.ส.ปราณี ทรัพย์วัด ชาวบุรีรัมย์ บอกว่า ตลอด 1เดือนที่ผ่านมา ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้สภาพความเป็นอยู่จึงยากลำบากเนื่อง จ.ภูเก็ต มีค่าครองชีพที่สูงมาก จึงตัดสินเดินทางกลับไปตั้งหลักที่ภูมิลำเนาในภาคอีสาน ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติก็จะกลับมาทำงานที่ จ.ภูเก็ตอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาเข้าคิวคัดกรองโรค COVID-19 และกรอกเอกสารขออนุญาตเดินทางออกนอก จ.ภูเก็ต ที่ด่านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง หลายครอบครัวมารวมตัวรอที่ด่านท่าฉัตรไชยตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าการเดินทางออกจาก จ.ภูเก็ตในครั้งนี้ เป็นไปในลักษณะการอพยพหลายคน เดินทางพร้อมกับครอบครัวเป็นกลุ่มใหญ่ นำสัมภาระข้าวเครื่องใช้จำนวนมากติดตัวไปด้วยทั้งเสื้อผ้า เครื่องครัว หรือแม้แต่รถจักรยานยนต์ก็นำขึ้นกระบะขนย้ายไปด้วย

 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการเดินทางของประชาชน ที่ด่านท่าฉัตรชัย ในวันนี้ โดยรวมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย นอกเหนือจากการตรวจเอกสารและคัดกรองโรคแล้ว มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวก ให้เว้นระยะห่างของผู้เดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ป้องกันความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรค COVID-19 ด้วย

 

สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก แตกต่างกับการจัดการเมื่อสองวันก่อนหน้านี้ที่เกิดความสับสน จนประชาชนบางส่วนออกมาโวยวายแสดงความไม่พอใจ

สำหรับ จ.ภูเก็ตมีผู้ป่วยโรค COVID-19 สะสม 220 คน กลับบ้านได้แล้ว 181 คน และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 39 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง