ทร.ชี้แจงเหตุ "พลทหาร" เสียชีวิตในค่าย คาดรู้ผลใน 1 สัปดาห์

สังคม
3 พ.ค. 63
12:44
1,805
Logo Thai PBS
ทร.ชี้แจงเหตุ "พลทหาร" เสียชีวิตในค่าย คาดรู้ผลใน 1 สัปดาห์
กองทัพเรือชี้แจงกรณีพลทหารเสียชีวิตในค่าย อยู่ระหว่างรอผลตรวจแล็บ คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์ ส่วนสาเหตุไม่ไปร่วมงานศพเนื่องจากมีข้อจำกัดการเดินทางช่วงแพร่ระบาด COVID-19

จากกรณีสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอข่าวการเสียชีวิตของพลทหาร เจษฎากร เนตรแสงสี สังกัดกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 กรมสารวัตรทหารเรือ โดยมีประเด็นการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตว่า พบสารพิษในกระเพาะอาหาร และประเด็นที่ไม่มีกำลังพลไปร่วมในงานฟังสวดศพนั้น

วันนี้ (3 พ.ค.2563) พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษก กองทัพเรือ กล่าวว่า ในนามกองทัพเรือรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพลทหารคนดังกล่าว ซึ่งเป็นลูกหลานของประชาชนที่เข้ามาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบ พร้อมกันนี้ในส่วนของผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสั่งการด่วนตั้งแต่รับทราบเหตุการณ์ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตดังกล่าว ยังรอผลยืนยันการตรวจตามมาตรฐานแพทย์นิติเวช จึงต้องการให้ทุกฝ่ายที่นำเสนอข่าวอย่าเพิ่งละเมิดสิทธิของผู้ป่วย ส่วนข้อจำกัดของหน่วยที่ไม่ได้ไปร่วมฟังสวดที่ จ.พิษณุโลก ใน 29 เม.ย. - 1 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ได้ช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการเป็นฝ่ายดำเนินการจ้างรถมูลนิธิเคลื่อนศพไปส่งยัง จ.พิษณุโลกแล้ว พร้อมแสดงความตั้งใจจะร่วมเดินทางไปในวันฌาปนากิจเดิม 2 พ.ค.นั้น ก็สืบเนื่องจากมีข้อจำกัดการเดินทางไปต่างพื้นที่ในห้วงสถานการณ์ ป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 อาจทำให้ส่งผลกระทบกับความรู้สึกของครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต ตามที่ปรากฎในข่าว

ชี้แจงรายละเอียดเหตุการณ์

วันเกิดเหตุ 27 เม.ย.2563 เวลา 22.30 น. พลทหารเจษฎากร เนตรแสงสี ได้กลับเข้ากรมกอง ภายหลังเสร็จภารกิจการเข้าเวรจุดตรวจและได้เข้านอนในเวลา 00.30 น. หลังจากรับประทานอาหารในช่วงดึก

ต่อมาในเวลา 01.50 น. เพื่อนนอนเตียงติดกันได้ลุกไปเข้าห้องน้ำและพบว่า พลทหารเจษฎาน้ำลายฟูมปาก จึงได้แจ้งนายเวร รีบนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยทีมแพทย์ได้พยายามช่วยอย่างเต็มความสามารถ แต่ พลทหารเจษฎา ได้เสียชีวิตในเวลา 02.24 น. จึงได้รีบแจ้งให้ทางบ้านของพลทหารเจษฎาได้รับทราบ

ในการนี้ กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 ได้สรุปเหตุการณ์เบื้องต้นรายงานด่วนถึงกองทัพเรือ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงในทันที ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้นนั้น กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 รวบรวมเงินช่วยเหลือและจ้างรถมูลนิธิเคลื่อนศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนายังภูมิลำเนาที่ จ.พิษณุโลก พร้อมจัดพวงหรีดในนามหน่วย

ทั้งนี้ ในเรื่องที่เป็นข่าวว่า ไม่มีผู้บังคับบัญชา หรือตัวแทนหน่วยไปร่วมงานฟังสวดศพที่จังหวัด พิษณุโลกนั้น หน่วยชี้แจงว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งได้มีการประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเรื่องการเดินทางข้ามพื้นที่ อีกทั้งเป็นช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ ทำให้หน่วยงานต้นสังกัดของพลทหารเจษฎา คือกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 พิจารณาว่าจะจัดกำลังพลไปร่วมในพิธีฌาปนกิจศพ โดยต้องมีการทำหนังสือรับรองการกักกันตัวในหน่วย คัดเลือกกำลังพล เพื่อเดินทางไปร่วมงาน ลของพลทหารเจษฎา ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนของการตรวจโรค เพื่อรับใบรับรองแพทย์ รวมทั้งต้องเสนอหนังสือขออนุญาตถึงฐานทัพเรือสัตหีบ ในการไปราชการจำเป็น เป็นกรณีพิเศษ ในการเดินทางข้ามจังหวัดและผ่านช่วงเวลายามวิกาล

คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์ รู้เหตุเสียชีวิต

ในส่วนข้อมูลเรื่องสารพิษ ที่มีการนำเสนอว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของพลทหารเจษฎานั้น จากผลการชันสูตรในเบื้องต้น ทราบว่า ผลปัสสาวะไม่มีสารเสพติด, ผลเลือดและผลน้ำในกระเพาะอยู่ระหว่างการส่งไปตรวจแล็บภายนอก ต้องรอคอยเวลาแจ้งผลกลับมาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ซึ่งขัดแย้งกับข่าวที่นำเสนอออกมาเรื่องสารฆ่าแมลงที่ทราบผลแล้ว จึงขอให้มีความชัดเจนในเรื่องผลการชันสูตรอีกครั้งหนึ่ง และหากผลตรวจพบว่ามีการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ หรือความผิดไปจากปกติแต่ประการใด ทางกองทัพเรือจะได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสาเหตุ และแจ้งข่าวให้ทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง