สธ.ห่วงคนแห่กลับภูมิลำเนา ย้ำกักตัวอยู่บ้าน

สังคม
3 พ.ค. 63
14:06
424
Logo Thai PBS
สธ.ห่วงคนแห่กลับภูมิลำเนา ย้ำกักตัวอยู่บ้าน
รองอธิบดีกรมอนามัย ห่วงประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุด ย้ำกักตัวอยู่บ้านลดแพร่เชื้อ พร้อมแนะผู้ประกอบการดำเนินมาตรการ 5 ด้าน ต้าน COVID-19

วันนี้ (3 พ.ค.2563) นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่าในช่วงวันที่ 1-2 พ.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับต่างจังหวัด ซึ่งน่าเป็นห่วง โดยระดับการระบาดของ COVID-19 หรือ RT น้อยกว่า 1 ระดับการหายเร็วกว่าการแพร่ และ RT มากกว่า 1 ระดับการแพร่เร็วกว่าหาย ยกตัวอย่าง พบว่า จ.นนทบุรี มีอัตราต่ำกว่า 1 ส่วน จ.ภูเก็ต จ.ชลบุรี จ.สงขลา จ.เชียงใหม่ มากกว่า 1

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินทางข้ามจังหวัดก็มีโอกาสเสี่ยงแพร่เชื้อ ขอให้คงมาตรการกักตัว ขณะที่ 6 กิจการผ่อนปรนให้เปิดบริการ ได้แก่ ร้านจำหน่ายอาหาร ตลาด กิจการค้าปลีก-ส่ง กีฬาสันทนาการบางส่วน ร้านตัดผม และอื่น ๆ

ขณะนี้ RT ในประเทศไทยอยู่ที่ 0.31 แต่ห่วงว่ากราฟตัวนี้จะเพิ่มขึ้น ซึ่งความเสี่ยงในช่วง 14 วันหลังจากนี้ โดยเฉพาะการแพร่เชื้อให้กับคนในบ้าน ร้อยละ 41.53 และการไปในสถานที่ชุมชน เช่น ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ร้อยละ 2.81

 

สำหรับหลักการป้องกันควบคุมโรคของผู้ประกอบการ ได่แก่ คัดกรองไข้ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง และมาตรการเสริม เช่น แอพพลิเคชั่นของคิวลดแออัด ยกตัวอย่างเมื่อล้างมือ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ ก่อนหยิบของก็จะช่วยให้โอกาสแพร่เชื้อลดลง

นอกจากนี้ กรมอนามัยจัดทำแอพพลิเคชั่น Clean Together โดยให้เช็คลิสต์หลักเกณฑ์ว่าดำเนินการตามมาตรฐานหรือไม่ โดยให้ประชาชนช่วยตรวจสอบ เช่น การสวมหน้ากาก จุดเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง