ยะลายืนยันติดเชื้อเพิ่ม 40 คน คาดรู้ผลตรวจซ้ำวันนี้

ภูมิภาค
3 พ.ค. 63
16:20
21,414
Logo Thai PBS
ยะลายืนยันติดเชื้อเพิ่ม 40 คน คาดรู้ผลตรวจซ้ำวันนี้
จ.ยะลา ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 40 คน เฉพาะที่บ้านบาโงยซิแน อ.ยะหา พบผู้ติดเชื้อ 24 คน รอผลตรวจซ้ำคาดรู้วันนี้ ก่อนส่งข้อมูล ศบค.

วันนี้ (3 พ.ค.2563) นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา แถลงถึงผลตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ใน จ.ยะลา เพิ่ม 40 คน หลังมีการใช้มาตรการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกว่า ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา พุ่งเป้าค้นหาคัดกรอง ตรวจเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากต่างประเทศมาเลเชีย อินโดนีเชีย ปากีสถาน ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเชีย ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่ ผู้ที่ร่วมกิจกรรมฮาลาเกาะห์ กลุ่มเสี่ยงหมู่บ้านที่ปิดพื้นที่ ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัด กลุ่มในพื้นที่กักตัวและเป้าหมายอื่นๆ รวม 3,277 คน 

พบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 20 คน จึงได้ตรวจสอบความเชื่อมโยงจากผู้ติดเชื้อยืนยัน ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 40 คน ซึ่งสูงมากผิดปกติ ซึ่งเป็นข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสูงสุด ตั้งแต่มีการรายงานของ จ.ยะลา จึงเป็นข้อสังเกตให้มีการดำเนินการเก็บส่งตรวจหาเชื้อใหม่ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสงขลา คาดได้รับผลเย็นวันนี้ (3 พ.ค.)

เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคจากทั้ง 40 คน คือ กลุ่ม 24 คน กลุ่ม Local Quarantine กลับจากมาเลเซียพบติดเชื้อ 3 คน ซึ่งทุกคนไม่มีอาการ และ 2 คนกลับจาก กทม. แต่ต้องสอบสวนโรคก่อน

ตัวเลขติดเชื้อ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์จากตัวอย่างที่ตรวจเจ้าหน้าที่จะทำไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ 24 คน ใน อ.ยะหา เพื่อติดตามต้นเหตุและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่หมู่บ้านดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เคยพบการระบาดแล้ว

นพ.สงกรานต์ กล่าวว่า เมื่อ (2 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อ 40 คน ส่วนหนึ่งเป็นมาตรการค้นหาเชิงรุก หลังจากช่วงเดือน เม.ย.พบผู้ป่วย 100 กว่าคน เช่น ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากต่างประเทศและในพื้นที่ การสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อในชุมชนที่ยะหาเป็นการนำเข้ามาจากต่างประเทศและติดเชื้อในชุมชน ต้องสอบสวนอย่างละเอียดเป็นงานหนักมากเพื่อควบคุมโรคให้ได้ เพราะ 1 คน ต้องหาคนสัมผัสให้ได้อย่างน้อย 10 คน หรือ 24 คน เท่ากับ 240 คน

จากการตรวจเชิงรุกและพบจำนวนมาก เพื่อป้องกันและควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว ห่วงกลุ่มเด็กเล็กที่อาจไปเล่นกับเพื่อน เนื่องจากไม่มีอาการและอาจแพร่เชื้อกับผู้อื่น

 

ส่วนบรรยากาศที่หมู่ 2 บ้านบาโงยซิแน อ.ยะหา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากที่สุด 16 คน จากจำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ COVID-19 ทั้ง 6 หมู่บ้าน ที่บ้านบาโงยซิแน จำนวน 23 คน เจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นเส้นทางเข้าหมู่บ้านทั้งหมด เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19

นายรอซี นือเรง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 กล่าวว่า การระบาดในหมู่บ้านอาจเกิดจากผู้ที่เดินทางกลับจากการประกอบกิจกรรมทางศาสนาในมาเลเซียเดินทางกลับ แต่ขณะนี้ไม่ได้แสดงอาการใดใด จนกระทั้งผ่านมา 14 วันก็พบว่าติดเชื้อ และคนในครอบครัวก็ติดเชื้ออีกหลายคน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งบุคคลใกล้ชิดจนพบผู้ติดเชื้อจำนวน 16 คน

ขณะที่ชาวบ้านหลายคนในหมู่ 2 ยอมรับว่า หลังการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในหมู่บ้าน ทำให้หลายคนกังวลอย่างมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดทุกคน ซึ่งขณะนี้ในหมู่บ้านก็ได้งดทุกกิจกรรม

 

 

ก่อนหน้านี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศบค.) กล่าวว่า จากผลยืนยันเป็นบวก 40 คน พบข้อสงสัยว่าบางอำเภอผู้ติดเชื้อสูงกว่าร้อยละ 30.77 ซึ่งมากผิดปกติ ซึ่งน่าสงสัยว่ากระบวนการตรวจโดยปกติ อยู่ที่ร้อยละ 2-3 ไม่เกินร้อยละ 5 จึงจำเป็นต้องทวนชุดข้อมูลก่อนอีกครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอเวลาในช่วงวันนี้จะเข้าเก็บตัวอย่างอีกครั้ง ผู้ที่ตรวจจะถูกแยกกัก และจากนั้นจะตรวจซ้ำในระดับที่น่าเชื่อถือได้ และจะนำไปสู่การสอบสวนโรคเพิ่มเติมอีก วันนี้ขอยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ที่ 3 คน ขณะที่ตัวเลข 40 คน จะไม่มีการปกปิดแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน ไม่มีเสียชีวิต เร่งติดตามผลตรวจเชิงรุกที่ยะลา

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง