สหรัฐฯ ชี้จีนปกปิดข้อมูล COVID-19 - กักตุนอุปกรณ์การแพทย์

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 63
13:37
1,545
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ชี้จีนปกปิดข้อมูล COVID-19 - กักตุนอุปกรณ์การแพทย์
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้จีนเจตนาปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาด COVID-19 และเริ่มกักตุนสินค้านำเข้า-ลดการส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ ก่อนแจ้งองค์การอนามัยโลกช่วง ม.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (4 พ.ค.2563) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างเอกสารของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า รัฐบาลจีนมีเจตนาปกปิดข้อมูลความรุนแรงของ COVID-19 รวมทั้งเริ่มกักตุนสินค้านำเข้าและลดการส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ ก่อนที่จะแจ้งองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงการแพร่ระบาดของ COVID-19 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ขณะที่ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนทำทุกวิถีทางไม่ให้โลกรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทันเวลา ซึ่งความพยายามปกปิดข้อมูลของจีนสะท้อนให้เห็นจากการไม่อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกาเข้าไปตรวจสอบห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น โดยสหรัฐอเมริกามีหลักฐานสำคัญและเพียงพอที่จะระบุได้ว่า ไวรัส COVID-19 มีต้นตอมาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น

การเปิดเผยรายงานฉบับนี้ เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกากำลังวางแผนดำเนินมาตรการลงโทษจีน ฐานพยายามปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า มาตรการลงโทษดังกล่าวอาจมีตั้งแต่การใช้มาตรการคว่ำบาตร จนถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการค้ากับจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง