สธ.ขอปชช.คงมาตรการป้องกัน ปิดโอกาสแพร่ระบาดระลอก 2

สังคม
4 พ.ค. 63
14:13
907
Logo Thai PBS
สธ.ขอปชช.คงมาตรการป้องกัน ปิดโอกาสแพร่ระบาดระลอก 2
สธ.ขอประชาชนคงมาตรการดูแลตัวเองตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ที่มีความรุนแรงมากขึ้น

วันนี้ (4 พ.ค.2563) กระทรวงสาธารณสุขแถลง แถลงมาตรการดูแลตัวเองในช่วงผ่อนปรนมาตรการทางสังคมภาคบังคับ โดย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ระบุว่า วันนี้มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18 คน โดยเป็นกลุ่มคนต่างชาติที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งอยู่ภายในศูนย์กักกันของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งยังสามารถให้การดูแลได้

ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า ตั้งแต่การผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ตั้งแต่วานนี้ ( 3 พ.ค.2563) ประชาชนเดินทางมากขึ้น แม้ว่าจะมีการห้ามเดินทางข้ามจังหวัดแต่การเดินทางก็จะมีความเสี่ยงที่จะพบผู้ป่วยมากขึ้นในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามภาพรวมประชาชนมีความตระหนักในการป้องกันโรคทั้งการออกกำลังกายที่สวนสาธารณะและการไปซื้อของในห้างสรรพสินค้า พบว่าส่วนใหญ่สวมหน้ากากแต่ในบางจุดอาจต้องเพิ่มการเว้นระยะห่างให้เหมาะสม

นพ.โสภณ ยังกล่าวถึง คำเตือนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า การผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ อาจทำให้มีการแพร่ระบาดอีกครั้งได้ โอกาสที่จะมีการติดเชื้อก็เป็นไปได้ขณะที่กิจกรรมบางอย่างเช่นการตั้งวงรับประทานอาหาร และดื่มสุราอาจทำให้มีความเสี่ยงด้วย ขณะที่สถานที่มีโอกาสเสี่ยงในการแพร่เชื้อเช่น เรือนจำ สถานที่พักอาศัยของกลุ่มแรงงานต่างชาติ ยังคงตรวจเชิงรุกต่อเนื่อง

นพ.โสภณ ยังกล่าวถึง ในอดีตที่ผ่านมาการรับมือโรคระบาดในช่วงแรกจะสามารถรับมือได้ดีเนื่องจากมีผู้ป่วยน้อย ขณะที่ยังมีการระบาดจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงในระยะที่ 2 เนื่องจากการคลายล็อกเพราะประชนอาจลดการป้องกันซึ่งไทยควรที่จะยึดมาตรการดังเดิมและประชาชนควรร่วมมือกันในการใช้มาตรการพื้นฐานคือการลดความเสี่ยงในการใช้บริการเช่น การลดจำนวนคน คัดกรองผู้ที่มีไข้ และสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือเพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อ ไม่นำมือมาสัมผัสหน้า มาตรการส่วนบุคคลจะช่วยได้ดีหากทำได้ดีจะไม่มีการแพร่ระบาดในระลอกที่ 2


ขณะนี้ไทยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไทยยังอยู่ในรอยต่อของระลอกที่ 1 หวังว่าจะไม่ถึงระลอกที่ 2 เพื่อที่จะรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง