"ตำรวจ" ปรับการทำงานลดเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19

สังคม
4 พ.ค. 63
19:34
627
Logo Thai PBS
"ตำรวจ" ปรับการทำงานลดเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19
ตำรวจเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องทำงานกับบุคคลที่ไม่รู้ประวัติ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 และอาจแพร่ไปยังครอบครัว หรือเพื่อนตำรวจร่วมแฟลต หลายคนต้องปรับตัว หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันระหว่างปฏิบัติหน้าที่

การทำงานของตำรวจชุดสืบสวนที่จำเป็นต้องเข้าจับผู้ต้องหาในระยะประชิดตัว โดยมีเพียงเสื้อเกราะป้องกันอาวุธที่อาจจะถูกทำร้ายจากผู้ต้องหา เป็นภาพในอดีตที่หลายคนคงเคยพบเห็น และเป็นหน้าที่ที่ตำรวจเหล่านี้ต้องปฏิบัติอยู่เกือบทุกวัน

หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ที่กำลังแพร่ระบาด หน่วยงานด้านสาธารสุขรณรงค์ให้ทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง ทั้งการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่และติดเชื้อ แต่ตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่กับบุคคลแปลกหน้า หลีกเลี่ยงได้ยากที่จะปฏิบัติตัวดังกล่าว จึงกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่ายทันที

การตั้งแผ่นพลาสติกใสที่โต๊ะรับแจ้งความ และการเว้นระยะห่างในสถานีตำรวจเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เป็นการรับมือที่ดีสำหรับในสถานี แต่ตำรวจที่ยังต้องลงพื้นที่ปฏิบัติงาน เป็นกลุ่มเสี่ยงที่เห็นว่ายังต้องมีแนวปฏิบัติในตรงกันทั่วประเทศ

ศ.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (ทีไอเจ) เห็นว่าควรจัดผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่ดูแลทั้งสวัสดิภาพและสวัสดิการให้ตำรวจ เพราะนอกจากจะมีความเสี่ยงติดเชื้อจากการทำงานแล้ว ตำรวจยังอาจนำเชื้อไปติดกับครอบครัวได้ และด้วยที่พักอาศัยส่วนใหญ่เป็นแฟลตต้องอยู่รวมกันทั้งเพื่อนร่วมงานและครอบครัว จึงอาจเป็นส่วนในการแพร่กระจายเชื้อได้เร็ว


พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานของตำรวจทั้งระบบ โดยเฉพาะใช้ระบบเทคโนโลยีให้มากขึ้นเพื่อให้ลดการสัมผัสกับตัวผู้ต้องหา ที่ผ่านมามีตำรวจติดเชื้อ COVID-19 แล้วหลายคน แต่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ส่วนใหญ่การติดเชื้อมาจากกิจกรรมส่วนตัวนอกเหนืองานตำรวจ เช่น การไปสนามมวย ไปร่วมรับประทานอาหารกับกลุ่มเพื่อน

การจับตัวผู้ต้องสงสัย เช่น นักพนัน ที่ผ่านมาตำรวจไม่เคยใช้ถุงมือ แต่อาจปรับเป็นอุปกรณ์หนึ่งของการทำงานก็ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง