ผู้นำโลกผนึกกำลังระดมทุนเร่งวิจัยวัคซีน COVID-19

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 63
06:33
2,164
Logo Thai PBS
ผู้นำโลกผนึกกำลังระดมทุนเร่งวิจัยวัคซีน COVID-19
ผู้นำโลกผนึกกำลังให้คำมั่นบริจาคเงินร่วมกัน 8,000 ล้านดอลลาร์ ระหว่างการประชุมสุดยอดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระดมทุนเพื่อใช้วิจัยและพัฒนาวัคซีน COVID-19

วันนี้ (5 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำโลกให้คำมั่นร่วมกันบริจาคเงิน 8.2 พันล้านดอลลาร์ ระหว่างการประชุมสุดยอดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระดมทุนเพื่อใช้ในการวิจัย พัฒนาและกระจายวัคซีน COVID-19 นับเป็นการผนึกกำลังของนานาชาติในการต่อสู้กับวิกฤตไวรัสที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยาที่ใช้รักษาโดยตรง ซึ่งการประชุมสุดยอดครั้งนี้จัดขึ้นโดยสหภาพยุโรป อังกฤษ นอร์เวย์ ซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งผู้นำจากญี่ปุ่น แคนาดา แอฟริกาใต้และอีกหลายประเทศ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา

นางอูร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมเปิดเผยว่า นอกจากผู้นำโลกแล้ว ยังมีศิลปินและบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ร่วมบริจาคเงินในครั้งนี้ รวมทั้งมาดอนนา ราชินีเพลงป็อป วัย 61 ปี ที่้ให้คำมั่นบริจาคเงิน 1 ล้านยูโร

นางฟอน แดร์ ไลเอิน เปิดเผยอีกว่า การระดมทุนตามเป้าหมาย 8 พันล้านดอลลาร์ เป็นแค่จุดเริ่มต้นและมีความจำเป็นระดมทุนมากขึ้นในอนาคตเพื่อใช้ในการต่อสู้กับ COVID-19

ทั้งนี้ มีกลุ่มนักวิจัยประมาณ 100 กลุ่มทั่วโลกที่กำลังเร่งพัฒนาวัคซีน COVID-19 ในจำนวนนี้มีประมาณ 12 กลุ่มที่อยู่ในขั้นต้นของทดสอบวัคซีนในมนุษย์ หรือกำลังจะเริ่มทดสอบเพื่อดูประสิทธิภาพและความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อวัคซีนป้องกัน COVID-19 เสร็จในสิ้นปีนี้

"ปักกิ่ง" ห้ามท่องเที่ยวข้ามมณฑลเป็นหมู่คณะ

เกาหลีใต้เตรียมผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่าง 6 พ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง