"ญี่ปุ่น" ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินถึง 31 พ.ค.นี้

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 63
07:30
795
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินถึง 31 พ.ค.นี้
นายกฯ ญี่ปุ่น ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ครอบคลุมประเทศจนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ และยังคงกำหนดให้ 13 จังหวัดเป็นเขตเฝ้าระวังพิเศษ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2563 นายอาเบะ ซินโซ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. จากเดิมถึงวันที่ 6 พ.ค.นี้ ซึ่งสาเหตุของการขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าแม้ญี่ปุ่นจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 แบบที่ตัวเลขพุ่งสูงมาได้ แต่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และบางพื้นที่ยังประสบปัญหาในการรักษาพยาบาล

สำหรับพื้นที่ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศและยังคงกำหนดให้ 13 จังหวัดเดิมเป็นเขตเฝ้าระวังพิเศษ ได้แก่ กรุงโตเกียว, จ.คานากาวะ, จ.ไซตามะ, จ.ชิบะ, จ.โอซากา, จ.เฮียวโกะ, จ.ฟูกูโอกะ, จ.ฮอกไกโด, จ.อิบารากิ, จ.อิชิคาวะ, จ.กิฟุ, จ.ไอจิ และ จ.เกียวโต ส่วนพื้นที่ที่เหลือ ผู้เชี่ยวชาญจะประชุมเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้

 

นายกฯ ญี่ปุ่น ยังได้เน้นย้ำว่า การได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นไม่สามารถดำเนินมาตรการควบคุมแบบบังคับ หรือล็อกดาวน์ ได้เหมือนประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ยังขอให้ผู้เชี่ยวชาญจัดทำแนวทางให้สถานประกอบการใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาด เพื่อที่จะได้กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามเดิม และอาจมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเพิ่มเติม เช่น การจ่ายค่าเช่าสถานที่ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะเริ่มโอนเงินเยียวยาให้กับประชาชนคนละ 100,000 เยน ได้โดยเร็วที่สุดในวันที่ 8 พ.ค.นี้

ขอคนไทยในญี่ปุ่นให้ความร่วมมือ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ขอความร่วมมือคนไทยในญี่ปุ่น ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางที่ทางการญี่ปุ่นขอความร่วมมือ โดยหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน ทำงานจากที่บ้านให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น เช่น ไปซื้ออาหารและยา หรือไปโรงพยาบาล แต่หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน ขอให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เข้าข่ายเป็นพื้นที่ปิด พื้นที่แออัด และการสัมผัสใกล้ชิด รวมถึงการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ทั้งนี้ คนไทยในญี่ปุ่นสามารถติดตามข่าวสารได้จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว และในระหว่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว สถานเอกอัครราชทูตฯ จะให้บริการเฉพาะกรณีที่มีการนัดหมายก่อนเป็นหลัก หรือสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน 090 4435 7812

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อาเบะ" ประกาศเพิ่ม 14 ประเทศห้ามเข้าญี่ปุ่น เริ่ม 29 เม.ย.นี้

ผู้นำโลกผนึกกำลังระดมทุนเร่งวิจัยวัคซีน COVID-19

เกาหลีใต้เตรียมผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่าง 6 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง