จัดระเบียบคุมการขายแอลกอฮอล์-เตือนไม่ฟังสั่งปิด

การเมือง
5 พ.ค. 63
09:14
319
Logo Thai PBS
จัดระเบียบคุมการขายแอลกอฮอล์-เตือนไม่ฟังสั่งปิด
รองนายกรัฐมนตรีระบุ ต้องมีการประเมินและจัดระเบียบใหม่ จากกรณีภาพประชาชนแย่งกันซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการรับมือ COVID-19

วันนี้ (5 พ.ค.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนไปรุมแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลัง ศบค. ผ่อนคลาย ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ต้องซื้อกลับไปดื่มที่บ้านว่า ต้องใช้วิธีการเตือนกันก่อน และก็ต้องรีบจัดระบบเสียใหม่ ซึ่งหากควบคุมไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีการห้ามหรือปิดเฉพาะแห่ง เช่นในต่างจังหวัด ถ้าร้านไหนไม่ระมัดระวังไม่มีการป้องกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถสั่งปิดเฉพาะร้านนั้นได้ ร้านเดียว ซึ่งได้รับรายงานว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้สั่งปิดเฉพาะแห่งไปแล้ว เป็นร้านอาหารที่เตือนแล้วไม่ฟัง

สำหรับจังหวัดที่ยังไม่ผ่อนคลายให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น นายวิษณุชี้แจงว่า คำสั่งมี 2 ระดับ คือคำสั่งกลางของรัฐบาล ซึ่งระบุเพียงเรื่องการไม่ให้ดื่มในร้าน อีกระดับหนึ่งคือระดับของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งสามารถออกคำสั่งตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อได้

หากจังหวัดใดใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ในการสั่งปิดกิจการแล้ว หากจะให้กลับมาเปิดใหม่ จะต้องขออนุญาตจากส่วนกลาง

แม้การประเมินมาตรการจะใช้เวลา 14 วัน แต่ศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 หรือ ศบค. ติดตามสถานการณ์ทุกวัน หากพบร้านไหนหรือกิจการใด ทำผิดก็สามารถสั่งปิดได้ทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง