สดุดีพิทักษ์ป่าเสียชีวิต ปะทะพรานกลางป่าซับลังกา

สิ่งแวดล้อม
5 พ.ค. 63
10:56
1,097
Logo Thai PBS
สดุดีพิทักษ์ป่าเสียชีวิต ปะทะพรานกลางป่าซับลังกา
สดุดีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรี ปะทะกลุ่มนายพรานขณะลาดตระเวน​ เจ้าหน้าที่​เสียชีวิต​ 1​ คน ด้าน ผบ.ตร.สั่งตามหานายพรานเชื่อมโยงเป็นคดีสำคัญ

วันนี้ (5 พ.ค.2563) นายนิธิ อาจสมรรถ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่​ 1​ สาขาสระบุรี​ กล่าวว่า เมื่อวานนี้​ (4​ พ.ค.)​ ได้รับรายงานจาก นายวสันต์ กล่อมจินดา หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรี แจ้งเหตุนายคาร ไชยประเสริฐ พนักงานพิทักษ์ป่า หน.ชุดลาดตระเวนประจำหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยประดู่ ถูกยิงเสียชีวิตในระหว่างออกลาดตระเวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่อีก 2 นายคือนายกฤษฎา เพชรงา จนท.อนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า ประจำชุด​ และนาย​กฤษณะ ก้านทอง จนท.อนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า ประจำชุด ซึ่งออกปฏิบัติการลาดตระเวนตรวจปรามปรามคุ้มครองพื้นที่และสัตว์ป่า บริเวณพื้นที่ป่าเทือกเขารวก ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ต่อมาเวลา 10.00 น.ของวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบกลุ่มชายฉกรรจ์ 3 คน ลักษณะเหมือนเข้ามาล่าสัตว์ จึงขอเข้าตรวจสอบและแจ้งให้หยุด แต่ทั้งหมดได้วิ่งเข้าป่าลึก เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามให้หยุด​ แต่ทั้งหมดไม่หยุด และต่อสู้ขัดขืน​ จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด เมื่อเสียงปืนสงบพบว่านายคาร ถูกยิงเสียชีวิต ห่างจากจุดซุ่ม 300 เมตร โดยจุดนั้นเป็นเชิงเขาลาดชัน 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ผบ.ตร.สั่งตามหาตัวนายพราน

จากนั้นทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ได้ประสานพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบพื้น ที่​พบร่องรอยหลักฐาน​ เช่น​ ปลอกกระสุนปืนลูกซอง กระเป๋าเป้ เสบียงรอยวิถีกระสุน และอุปกรณ์การเสพยา แต่จากการติดตามยังไม่พบกลุ่มนายพราน ซึ่งอาศัยความสลับซับซ้อนของพื้นที่ป่าหลบหนี​ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนและพนักงานสอบสวนจะเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้แสดงความเสียใจต่อญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกำชับหาพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และพยานหลักฐานที่มีความเชื่อมโยงทางคดีเป็นสำคัญ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง