เปิดใจ "พยาบาลไทย" รักษาผู้ป่วย COVID-19 ในสวีเดน

สังคม
5 พ.ค. 63
10:34
5,072
Logo Thai PBS
เปิดใจ "พยาบาลไทย" รักษาผู้ป่วย COVID-19 ในสวีเดน
ธนรัต อาชวคุณ พยาบาลคนไทย หนึ่งบุคลากรทางโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสตอกโฮล์ม เล่าประสบการณ์ดูแลผู้ป่วย COVID-19 ในสวีเดน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 22,000 คน

วันนี้ (5 พ.ค.2563) ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ประเทศสวีเดน เป็นประเทศที่เลือกใช้การวางนโยบายสาธารณะที่เกี่ยวกับการเว้นระยะทางสังคม (Social Distancing) และให้ประชาชนดูแลตนเองแทนการใช้มาตรการล็อกดาวน์ (Lockdown) ปิดสถานที่ต่างๆ เพื่อตัดกิจกรรมการรวมกลุ่มอันเป็นช่องทางการแพร่ระบาดเช่นประเทศอื่นๆ เพื่อรักษาสภาพโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งปัจจุบันสวีเดนมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ 22,721 คน มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 2,769 คน โดยสตอกโฮล์ม เป็นเมืองที่มียอดผู้ติดเชื้อมากที่สุดประมาณ 8,000 คน


ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้พูดคุยกับ ธนรัต อาชวคุณ พยาบาลคนไทย หนึ่งบุคลากรทางโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสตอกโฮล์ม  เปิดเผยว่า ทุกวันต้องรับหน้าที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในฐานะที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์

หากถามว่ากลัวติดเชื้อ COVID-19 ไหม ยอมรับว่า รู้สึกกลัว แต่เพราะเลือกที่จะมาทำอาชีพนี้ด้วยใจ หากจะติดเชื้อจริงๆ ก็ไม่เป็นไร ซึ่งแนวทางการรักษาตัวประเทศสวีเดน เมื่อพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 หากอาการไม่หนัก ก็จะให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และให้รับประทานยาเช่นเดียวกับอาการป่วยไข้หวัดทั่วไป

ยิ่งเราทำงานในโรงพยาบาลโอกาสติดเชื้อค่อนข้างสูง หากจะป่วยก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับแนวทางการดูแลตนเองหลังปฏิบัติงานเมื่อกลับถึงที่พักก็จะรีบอาบน้ำพยายามที่จะดูแลตัวเองเท่าที่ทำได้ให้ดีที่สุด

 

ธนรัต เล่าว่า ในแต่ละวันความท้าทายในการทำงาน คือ ต้องทำงานอย่างไรให้ไม่ติดเชื้อ COVID-19 เป็นสิ่งที่บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนคิดอยู่เสมอว่าจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างไร และจะดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างไรที่จะไม่ให้ตัวเองติดเชื้อไปด้วย

ขั้นตอนหลังปฏิบัติหน้าที่เสร็จทุกครั้ง คือ จะต้องล้างมือไปจนถึงต้นแขนโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งในทุกขั้นตอนทั้งขณะถอดเครื่องแบบ ถอดหน้ากาก ก็จะมีวิธีการถอดที่จะทำให้เราปลอดภัย ปลอดเชื้อโรค ซึ่งแตกต่างจากการทำงานในแผนกทั่วไปที่ตนเองเคยปฏิบัติหน้าที่มาในช่วงเวลาปกติ และต้องย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าต้องมีสติในการทำงานอยู่ตลอดเวลา  


ภารกิจที่ได้รับเมื่อเข้าไปทำงานภายในแผนกผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ในแต่ละวัน อันดับแรกต้องนั่งอ่านข้อมูลคนไข้ก่อนว่าผู้ที่เราได้ดูแลในวันนี้เป็นคนไข้ลักษณะแบบใด สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือเป็นคนไข้ติดเตียง ซึ่งที่ผ่านมาก็จะได้ดูแลคนไข้ทั้ง 2 แบบ  ซึ่งคนไข้ทั่วไปที่สามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นได้ พยาบาลต้องคอยใส่ใจระมัดระวังเรื่องอาการโรคแทรกซ้อนต่างๆ ซึ่งจะมีนักกายภาพมาช่วยดูแลร่วมด้วย เช่น ฝึกการหายใจ ตลอดจนให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตนเองเมื่อกลับไปพักที่บ้าน

คนไข้ COVID-19 ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงต้องดูแลทุกอย่างทั้งเช็ดตัว เปลี่ยนเสื้อผ้า ซึ่งพยาบาลต้องป้องกันตัวเองเข้มงวดขึ้นระดับหนึ่งเพื่อไม่ให้ติดเชื้อ และต้องมีความละเอียดมากเพราะผู้ป่วยติดเตียงส่วนใหญ่รับประทานอาหารได้น้อย หายใจลำบาก ต้องดูแลเป็นพิเศษ

เมื่อถึงช่วงวันหยุดพักผ่อน ธนรัตจะออกไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อของกักตุนไว้รับประทานที่บ้าน หรือออกไปพบปะเพื่อนบ้างนานๆ ครั้ง เพราะปกติทำงานค่อนข้างเหนื่อย เมื่อถึงช่วงวันหยุดส่วนใหญ่เลือกที่จะนอนพักผ่อนอยู่บ้าน

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าชาวสวีเดนยังออกมาใช้ชีวิตจับจ่ายซื้อของและทำงานตามปกติ ขณะที่รถโดยสารประจำทางเปิดให้บริการประชาชนฟรีเพื่อให้ผู้ขับรถบัสลดโอกาสเสี่ยงสัมผัสและติดเชื้อ COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง