ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ตีฟองสบู่ท่องเที่ยว

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 63
11:11
758
Logo Thai PBS
ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ตีฟองสบู่ท่องเที่ยว
วันนี้ (5 พ.ค. 2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้นำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ประชุมหารือเรื่องแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ออสเตรเลียจับมือนิวซีแลนด์ ตีฟองสบู่ท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้รับเชิญจากนายสก็อต มอริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีแห่งชาติออสเตรเลีย เพื่อหารือกรอบความร่วมมือฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์ว่า หนึ่งในวาระหารือใน ครม.แห่งชาติ คือ tran-Tasman bubble หรือแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการเดินทางระหว่างประเทศที่ตั้งแถบทะเลแทสมัน ซึ่งในเวลานี้หมายถึงเฉพาะออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

นางอาร์เดิร์น บอกว่า แผนการตีฟองสบู่ท่องเที่ยว "ทรานแทสมัน" จะเดินหน้าได้ ทั้งสองประเทศต้องไม่มีมาตรการกักกันตัวพลเมืองทั้งสองฝ่าย และผู้นำนิวซีแลนด์ หวังว่า ทรานแทสมันจะเริ่มได้ภายในสัปดาห์หน้า

 

ทางด้านนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียบอกว่า ประเทศแรก ๆ ที่ออสเตรเลียจะเปิดประตูไปมาหาสู่ระหว่างกันคือนิวซีแลนด์

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวออสเตรเลียได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการระงับเที่ยวบินโดยสารจากต่างประเทศนานนับเดือน ข้อตกลงทรานแทสมันจะเป็นตัวขับเคลื่อนภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้เริ่มมีรายได้ ทั้งนี้ปี 2562 มีนักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์เดินทางไปออสเตรเลียประมาณ 1.4 ล้านคน

ซิดนีย์มอร์นิ่งเฮรัลด์ รายงานว่า นางอาร์เดิร์น ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ทรานแทสมันจะมีประเทศอื่น ๆ ในทะเลแทสมันร่วมด้วยหรือไม่ ว่าเร็วเกินไปที่จะพูดถึงประเทศอื่น ๆ

ตอนนี้เราตีกรอบเฉพาะความร่วมมือกับออสเตรเลีย ส่วนประเทศอื่น ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้คงต้องมีการหารือกับผู้นำประเทศเหล่านั้นโดยตรง

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่ถูกพูดถึงว่า จัดการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อวานนี้ (4 พฤษภาคม) เป็นวันแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่นิวซีแลนด์

เดอะการ์เดียน รายงานแหล่งข่าวในรัฐบาลออสเตรเลียบอกว่า ที่ประชุมวันนี้จะมีการพูดถึง CovidSafe tracing app แอปพลิเคชันติดตามกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่แพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งสิงคโปร์เป็นต้นแบบการพัฒนา และออสเตรเลียนำมาปรับใช้ และตอนนี้นางอาร์เดิร์น ก็สนใจนำไปพัฒนาปรับใช้ให้เหมาะกับนิวซีแลนด์

 

การประชุมคณะรัฐมนตรีแห่งชาติออสเตรเลีย (National Cabinet Meeting) เป็นที่ประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับมุขมนตรีทุกรัฐและดินแดนในปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง