ตม.สรุปตัวเลข เม.ย. รับคนไทยกลับประเทศกว่า 3,800 คน

สังคม
5 พ.ค. 63
12:25
607
Logo Thai PBS
ตม.สรุปตัวเลข เม.ย. รับคนไทยกลับประเทศกว่า 3,800 คน
ตม.สรุปตัวเลขรับคนไทยกลับเข้าประเทศกว่า 3,800 คน พบติดเชื้อ 62 คน และหยุดผลักดันผู้ต้องกักกลับประเทศชั่วคราว เพราะประเทศต้นทางปิดรับคนเข้าเมือง

วันนี้ (5 พ.ค.2563) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในรอบเดือน เม.ย.2563 มีคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยรวม 3,839 คน ผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบร่างกายทั้งหมดและแยกกักไว้ 14 วันรวม 3,763 คน และพบมีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 160 คน ติดเชื้อ COVID-19 รวม 62 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาทางท่าอากาศยานหาดใหญ่ และเจ็บป่วยด้วยโรคอื่น 14 คน ส่วนอีก 98 คน ไม่พบเชื้อ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ตามประกาศของกรมการบินพลเรือนยังประกาศให้ทุกสายการบินที่ไม่ได้รับอนุญาตทำการบินเข้าประเทศ แต่หากมีการเปิดให้เข้าประเทศตามปกติก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนที่ได้วางไว้

 

ส่วนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ผ่านมาพบมีติดเชื้อรวม 6 นาย แบ่งเป็นตรวจคนเข้าเมืองสงขลา 5 นาย และที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 นาย ขณะนี้รักษาหายแล้ว 1 นาย ขณะที่จำนวนผู้ต้องกักที่ติดเชื้อรวม 60 คน และมีจำนวน 6 คน ได้ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือได้แยกตัวไว้รักษาที่โรงพยาบาลสนาม จ.สงขลา

 

ขณะที่ความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ต้องหาสัญชาติเมียนมาที่หลบหนีหลังจากเมียนมาปฏิเสธเข้าเมืองหลังจากกักตัวครบ 14 วันแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตามจับมาได้แล้ว 12 คน เหลืออีก 1 คน ที่หลบหนีอยู่ในเมียนมาซึ่งกำลังประสานกับเมียนมาดำเนินการตามกฎหมาย

พล.ต.ท.สมพงษ์ ยังยืนยันว่า ผู้ต้องหาทั้ง 13 คนตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ COVID-19 แต่ที่ได้หลบหนีระหว่างนำตัวกลับมาคุมขังเนื่องจากทุกคนต้องการกลับบ้านและไปดูแลพ่อแม่ที่ป่วย แต่ทุกคนยังคงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเพิ่ม

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้ต้องกักที่กำลังรอการผลักดันออกนอกประเทศอยู่อีกจำนวนหนึ่ง แต่ประเทศต้นทางยังไม่เปิดประเทศรับทำให้ไทยต้องกักตัวไว้ตามหลักสิทธิมนุษยชนและหยุดส่งตัวกลับเข้าประเทศ หากแต่ละประเทศเปิดประเทศเมื่อไรก็จะส่งตัวกลับทันที

สำหรับผู้ต้องกักที่คุมขังอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่สวนพลูขณะนี้มีอยู่กว่า 700 คน ก็ได้ดูแลตามหลักของกระทรวงสาธารณสุข แม้ว่าจะมีพื้นที่จำกัดแต่มีมาตรการรักษาความสะอาดทั้งผู้ต้องกักและอาหาร รวมทั้งไม่ให้บุคคลแปลกหน้าเข้าไปภายในเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

ตำรวจติดเชื้อ COVID-19 ลดเหลือ 12 คน

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง สถิติตำรวจทั่วประเทศ ติดเชื้อ COVID-19 ล่าสุด ระหว่างวันที่ 14 มี.ค. - 3 พ.ค.2563 พบว่า จำนวนตำรวจติดเชื้อลดลงเหลือ 12 คน เป็นตำรวจสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 6 คน กองบัญชาการตำรวจนครบาล 3 คน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และสอบสวนกลางและโรงพยาบาลตำรวจ สังกัดละ 1 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ มีจำนวนตำรวจติดเชื้อ 60 คน แต่รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 48 คน คงเหลือ 12 คน ส่วนตำรวจกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าติดตามอาการ 14 วัน มีจำนวน 241 คน โดยเป็นตำรวจสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มากที่สุด 163 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง