จับอดีตเจ้าหน้าที่สถานทูต ปลอมเอกสารขอต่อวีซ่า

อาชญากรรม
5 พ.ค. 63
12:43
7,595
Logo Thai PBS
จับอดีตเจ้าหน้าที่สถานทูต ปลอมเอกสารขอต่อวีซ่า
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมอดีตเจ้าหน้าที่สถานทูต ปลอมเอกสารขอต่อวีซ่า พบอาศัยอยู่ในไทยมานานกว่า 5 ปี และยังมีการปลอมข้อมูลทำบัตรเครดิต นำเงินไปลงทุนซื้อขายหุ้น เงินหมุนเวียนกว่าล้านบาท

วันนี้ (5 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับกุมตัวนายฮั่น สัญชาติสิงคโปร์ ได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย ก่อนจะพาตัวไปตรวจค้นบ้านพักใน จ.เชียงใหม่ พบของกลางหลายรายการ เช่น หนังสือรับรองการขออยู่ต่อในราชอาณาจักร หรือวีซ่าปลอม, หนังสือรับรองการทำงานปลอม, หนังสือรับรองเงินเดือนปลอม, ใบปริญญาบัตรปลอมของมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ, คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค, ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา และเครื่องปริ้นเตอร์

 

โดยการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พบการยื่นเอกสารประกอบการขอวีซ่า อ้างเหตุผลว่า เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานในสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย แต่เมื่อนำเอกสารดังกล่าวไปตรวจสอบยืนยัน กลับพบพิรุธหลายอย่าง จึงตรวจสอบซ้ำไปยังหน่วยงานที่ออกหนังสือรับรอง และพบว่าเป็นเอกสารปลอม จึงทำการเพิกถอนใบอนุญาตและดำเนินการสืบสวนจับกุม

พบพิรุธ "เลขปี-ผู้รับรองเอกสาร"

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ที่เคยทำงานในสถานทูต เดินทางเข้าไทยมาตั้งแต่ในปี 2558 กระทั่งทำงานครบ 1 ปี ได้ทำเอกสารปลอมเพื่อขอขยายระยะเวลาการอยู่ต่อ และใช้เอกสารปลอมในการขอบัตรเครดิต เพื่อนำเงินไปลงทุนซื้อขายหุ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบผู้ต้องหามีหนี้บัตรเครดิตประมาณ 7 แสนบาท และมีเงินลงทุนในตลาดหุ้นกว่า 1 ล้านบาท ส่วนเอกสารที่ตรวจพบภายในบ้าน คาดว่าอาจเคยรับทำเอกสารปลอมให้กับบุคคลอื่น ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเอกสารปลอมมีความใกล้เคียงกับเอกสารจริง แต่มีพิรุธตรงที่เลขปีที่ปรากฏ และผู้รับรองในเอกสาร ที่ปัจจุบันไม่ได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว ประกอบกับเป็นการขอขยายระยะเวลาในการอาศัยอยู่ในไทยเพียง 90 วัน ทั้งที่หากเป็นเอกสารจากสถานทูต จะประสานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นการขออนุญาตอยู่ต่อครั้งละ 1 ปี

 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา และประวัติอาชญากรรมว่า ได้เปิดบัญชีเพื่อนำไปกระทำความผิดในคดีใดอีกหรือไม่ ส่วนผู้ต้องหาได้ส่งให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม และให้ตำรวจ ตม.3 ดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง