ศบค.กำชับ BTS ปรับแผนรองรับคนเดินทางลดเสี่ยงโรค

สังคม
5 พ.ค. 63
14:27
498
Logo Thai PBS
ศบค.กำชับ BTS ปรับแผนรองรับคนเดินทางลดเสี่ยงโรค
โฆษก ศบค.แนะปรับเพิ่มตู้โดยสาร หรือเที่ยวรถรองรับหลังโซเชียลแชร์ภาพคนแน่นจนลืมเว้นระยะห่างเสี่ยงโรค แต่ขอความร่วมมืองดการเดินทางออกนอกบ้านให้มากที่สุด ด้านบีทีเอส แจงจุดสับรางขัดข้องส่งผลรถช้า-คนรอจนแน่น

กรณีที่มีการแชร์ภาพคนแออัดกันบนขบวนรถไฟฟ้า หรือขนส่งสาธารณะโดยไม่มีการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันโรค COVID-19 วันนี้ (5 พ.ค. 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า เท่าที่ดูจากภาพที่ปรากฎในโซเชียล อย่างน้อยก็ยังเห็นว่าคนที่ยืนแออัดบนรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัย แต่พื้นที่ยังไม่ได้เว้นระยะห่าง ดังนั้นขอให้ผู้ประกอบการต้องจัดพื้นที่ให้ได้

ในต่างประเทศมีลักษณะนี้ ถ้ามีพื้นที่จำกัดต้องใช้การเพิ่มจำนวนเที่ยวให้มากขึ้น หรือถ้าตู้โดยสารน้อยไปอาจเพิ่มตู้มากขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้รับบริการเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่เสี่ยงติดโรค COVID-19 ก็ให้เหลื่อมเวลาในการเดินทาง ถ้าไปในเวลาที่คนจะแน่นก็อย่าไป เพื่อลดความแออัดและลดความเสี่ยง และขอความร่วมมือ Work From Home ก็จะดีกว่า เรียกว่าลดการเดินทางใหม่มากที่สุด

ชี้จุดสับรางรถขัดข้อง ส่งผลคนรอนาน-รถแน่น

ขณะที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่าเนื่องจากเมื่อเวลา 05.00 น.ที่จุดสับรางรถไฟฟ้าบีทีเอส ระหว่างสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ และสถานีสยาม ฝั่งมุ่งหน้าปลายทางสถานีบางหว้า เกิดเหตุขัดข้อง ส่งผลให้การเดินรถสายสีลมล่าช้า ซึ่งบริษัทฯ ได้ปรับรูปแบบการเดินรถไฟฟ้าแบบชั่วคราว และเร่งดำเนินการแก้ไขจนแล้วเสร็จ สามารถให้บริการได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่ม โซเซียลตะลึง! คนทะลัก BTS ลืมเว้นระยะห่าง

สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากกลไกภายในระบบของจุดสับรางขัดข้องทำให้ขบวนรถไฟฟ้า ไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านบริเวณดังกล่าวได้ และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ไข นั้นทำให้ขบวนรถในสายสีลมต้องจอดแต่ละสถานีนานกว่าปกติ และส่งผลกระทบต่อความถี่ในสายสีลมจากการให้บริการตามปกติ 3.45 นาที เป็นทุก 15 นาที ทำให้มีผู้โดยสารตกค้าง และสะสม บริเวณชั้นชานชาลา

ขณะนี้รถไฟฟ้าให้บริการได้ตามปกติทั้งในสายสีลม และสายสุขุมวิท ทั้งนี้ บริษัทฯ ให้ความสำคัญในความปลอดภัยของการเดินทางสูงสุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ครั้งแรกไทยป่วย COVID-19 เพิ่มแค่ 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง