"ชวน" ทดสอบระบบห้องประชุมพระสุริยันเตรียมเปิดใช้ปลายเดือนนี้

การเมือง
5 พ.ค. 63
15:42
301
Logo Thai PBS
"ชวน" ทดสอบระบบห้องประชุมพระสุริยันเตรียมเปิดใช้ปลายเดือนนี้
ประธานสภาฯ ระบุว่าเตรียมเปิดสภาฯ พิจารณา พ.ร.ก.แก้ปัญหาCOVID-19 ย้ำหลักการนั่งประชุมรักษาระยะห่าง ตรวจเข้าก่อนเข้าประชุม "สมบูรณ์" แจง ชิโนไทย ฟ้อง สำนักเลขาธิการสภาฯ เป็นเรื่องเก่าเกี่ยวกับปัญหาขนดินสภาฯ ใหม่ ประธานสภาฯ ไม่เกี่ยวข้อง

วันนี้ ( 5 พ.ค. 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้บริหารสภาผู้แทนราษฎรและเจ้าหน้าที่ ร่วมกันทดสอบระบบการประชุมห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือห้องพระสุริยัน ทั้งระบบเสียง การแสดงตนลงคะแนน ระบบถ่ายทอดสด โดยเจ้าหน้าที่นั่งประชุมเสมือนจริง ห่างกันเก้าอี้เวนเก้าอี้ ตามมาตรการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลหรือ Social Distancing

โดยมีตัวแทนจากกรมควบคุมโรคและกรมควบคุมมลพิษ มาให้ข้อมูลและแนะนำวิธีการปฏิบัติตน ซึ่งภาพรวมห้องประชุมใช้การได้ มีปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับระบบเสียง ขณะที่อาคารซีกสภาผู้แทนราษฎร เริ่มมีข้าราชการ บางส่วนเข้าทำงานแล้ว

นายชวน กล่าวว่า เวลาเข้าร่วมประชุมต้องใส่หน้ากาก แต่หากจะอภิปรายก็อนุญาตให้ถอดหน้ากากได้ เพราะหากใส่หน้ากากแล้วพูดได้ยินไม่ชัด ส่วนนั่งระยะห่างเก้าอี้เว้นเก้าอี้ มองว่าเป็นระยะห่างที่พอสมควรแล้ว แต่ก็จะมีมาตรการตรวจเข้มเข้ามาช่วยด้วย บุคคลใดที่ไม่แน่ใจก็สามารถใช้บริการตรวจสุขภาพ ตรวจหาเชื้อได้ ไม่บังคับ แต่ตรวจอุณหภูมิต้องตรวจทุกคน

โดยมาตรการที่ตั้งขึ้น ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่า ส.ส.จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเข้มข้นกว่า แต่เป็นมาตรการที่ใช้เท่าเทียมกันทุกคน ขณะที่ภาพรวมระบบการประชุมยังมีปัญหาเรื่องเสียงอยู่ หากพูดห่างไมโครโฟนเสียงจะเบาลงทันที ต้องเตือนสมาชิกหากจะอภิปรายต้องอยู่ใกล้ไมโครโฟน โดยจะมีการทำความสะอาดทุกระยะ

ส่วนการประชุมที่อาจกระทบกับช่วงเวลาเคอร์ฟิว นายชวนกล่าวว่ากว่าจะถึงวันนั้นรัฐบาลคงจะมีมาตรการออกมา แต่สมาชิกก็มีสิทธิ์ประชุม ส่วนจะต้องกักตัวเนื่องจากเดินทางข้ามจังหวัดหรือไม่นั้น หากสมาชิกที่มีอุณหภูมิปกติ ก็ไม่ควรมาประชุม

สำหรับการยื่นขอจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณแก้ปัญหา COVID-19 นายชวน กล่าวว่าไม่มีอะไรห้ามไว้ หากเสนอมาเป็นญัตติก็ได้บรรจุทั้งนั้น แต่จะพิจารณาเมื่อใดก็ขึ้นอยู่กับระเบียบวาระ ซึ่งมีพระราชกำหนดรอการพิจารณาอยู่

นอกจากนี้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งลงวันที่ 17 เมษายน ให้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเข้าให้คำให้การ กรณีบริษัทชิโนไทยฟ้องเรียกค่าเสียหายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรรับทราบแล้ว กำชับให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดำเนินการโดยความซื่อสัตย์สุจริต ติดตามอย่างใกล้ชิด ย้ำว่ากรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการฟ้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นเรื่องในอดีตระหว่างบริษัทชิโนไทยกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการขนย้ายดินและเข้าใช้พื้นที่จัดสร้างอาคารรัฐสภาใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง