รพ.บ้านตากเปิดกล้องวงจรปิดโต้ ถูกกล่าวหาไม่สนใจคนเจ็บ

สังคม
5 พ.ค. 63
21:56
19,693
Logo Thai PBS
รพ.บ้านตากเปิดกล้องวงจรปิดโต้ ถูกกล่าวหาไม่สนใจคนเจ็บ
รพ.บ้านตาก จ.ตาก เปิดกล้องวงจรปิด โต้ถูกญาติคนป่วยอุบัติเหตุ โพสต์ข้อความกล่าวหาไม่ดูแลคนเจ็บ และแสดงกิริยาไม่เหมาะสม สุดท้ายคนโพสต์ต้องยอมขอโทษและเป็นจิตอาสา 2 สัปดาห์

วันนี้ (5 พ.ค.2563) เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลบ้านตาก” อ.บ้านตาก จ.ตาก โพสต์ข้อความชี้แจงระบุว่า กรณีมีผู้โพสต์ข้อความ ในเพจ Tak city เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 เวลา 20.00 น.เกี่ยวกับการมารับบริการที่ห้องฉุกเฉิน ณ โรงพยาบาลบ้านตาก โดยมีใจความสำคัญว่า

“เวลา 3 ทุ่มครึ่ง พี่ชายเกิดอุบัติเหตุเหยียบพลาสติก ไปถึงพยาบาลถามบัตรประชาชน ไม่ได้เอาไปทำหน้าตาไม่พอใจ ดิฉันเลยบอกมันคืออุบัติเหตุไงค่ะ รีบเลยไม่ได้พกมา แผลใหญ่ เลือดไหลไม่หยุด พอถึงโรงบาล พยาบาลทิ้งเคสไว้ 20 นาที เลือดไหลลงพื้น คนไข้เกือบหมดสติ...แล้ววันนี้ไปล้างแผล 11.30 น.บอกไม่มีคนค่ะ พักเที่ยง แบบนี้ก็มีหรอค่ะ...”

โรงพยาบาลบ้านตากขอชี้แจงข้อเท็จจริงจากการสอบความผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์และหลักฐานจากกล้องวงจรปิดในห้องฉุกเฉิน ดังนี้

#ประเด็นที่ 1 “รพ.ทิ้งเคสไว้ 20 นาที เลือดไหลลงพื้น คนไข้เกือบหมดสติ”


ข้อเท็จจริง : ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เวลา 22.24 น .โรงพยาบาลบ้านตากได้ให้การดูแลรักษาคนไข้ในทันทีที่มาถึง คนไข้มีแผลฉีกขาดนิ้วนางซ้าย จากการเตะถังพลาสติก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถเข็นนั่งไปรับผู้ป่วยที่รถนำส่งและนำผู้ป่วยไปเตียงล้างแผลทันที ซึ่งแผลของคนไข้ไม่มีเลือดไหลหรือหยดออกมาแล้ว ณ ขณะที่มาถึง

 

#ประเด็นที่ 2 “พยาบาลถามบัตรประชาชน ไม่ได้เอาไปทำหน้าตาไม่พอใจ”


ข้อเท็จจริง : ทุกครั้งที่มีผู้มารับบริการ เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสอบถามบัตรประชาชนจากผู้เข้ารับการรักษาทุกคน เพื่อยืนยันตัวตนผู้ป่วยให้ถูกต้อง และให้ได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลที่จำเป็นต่อการรักษา เช่น ประวัติแพ้ยา โรคประจำตัว โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงความไม่พอใจหรือปฏิเสธการรักษาแต่อย่างใด

#ประเด็นที่ 3 “ไปล้างแผลเวลา 11.30 น. บอกไม่มีคนค่ะพักเที่ยง”


ข้อเท็จจริง : จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า ผู้ป่วยมียื่นบัตรเพื่อใช้บริการทำแผลเก่า เวลา 11.59 น. ไม่ใช่เวลา 11.30 น. ซึ่งภายในห้องฉุกเฉินตามเวลาดังกล่าว มีผู้ป่วยฉุกเฉินอยู่ในห้องจำนวน 4 ราย คือ รายที่ 1 ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดฉับพลัน รายที่ 2 ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง รายที่ 3 ผู้ป่วยสูงอายุรอเจาะน้ำในช่องท้อง

และรายที่ 4. ผู้ป่วยเป็นลม ทั้งในทางปฏิบัติ ระหว่างเวลา 12.00-13.00 น. นั้น ทาง รพ.จะให้บริการเฉพาะกับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินเท่านั้นเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่จำกัด แต่กรณีของผู้โพสต์ เป็นการทำแผลเก่า จึงต้องรอล้างแผลในเวลา 13.00 น.

 

โรงพยาบาลบ้านตากจึงเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงตามประเด็นข้างต้น เพื่อให้บุคคลภายนอกได้เข้าใจถึงกระบวนการทำงาน

การกระทำของผู้โพสต์ ได้ทำให้โรงพยาบาลบ้านตากเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ตลอดจนเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจแพทย์ พยาบาล ที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหน็ดเหนื่อยอยู่แล้วทั้งในสภาวะปกติและยิ่งในเหตุการณ์ปัจจุบันที่ต้องเสี่ยงสู้ศึกกับโรคโควิด-19

เพื่อให้ผู้โพสต์ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ย ณ สภ.บ้านตากเมื่อ วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 13.30 น. โดยผู้โพสต์ได้แสดงความเสียใจ ขอโทษกับการกระทำดังกล่าว และพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการเป็นจิตอาสาติดตาม และเยี่ยมดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้สูงอายุจำนวน 2 สัปดาห์

โรงพยาบาลบ้านตากขอยืนยันว่า โรงพยาบาลบ้านตากได้ใช้หลักธรรมาภิบาล 6 ประการ ในการบริหารงานเพื่อให้ผู้มารับบริการ ประชาชนได้เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพและดูแลผู้ป่วยต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง