"หมอยง" ชี้เชื้อ COVID-19 อยู่ในคนหายป่วยนาน 45 วัน-ไม่ติดซ้ำ

สังคม
6 พ.ค. 63
07:57
2,464
Logo Thai PBS
"หมอยง" ชี้เชื้อ COVID-19 อยู่ในคนหายป่วยนาน 45 วัน-ไม่ติดซ้ำ
"หมอยง"ระบุสามารถตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในคนหายป่วยเกิน 30 วัน ก็ยังเจอชิ้นส่วน RNA ไวรัสได้ แต่เป็นเพียงส่วนของไวรัส ไม่สามารถที่จะติดต่อโรคได้ และผลการศึกษาในเกาหลี จีนพบนาน 45 วันในผู้ป่วยหายแล้ว

วันนี้ (6 พ.ค.2563) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า

โควิด 19 การตรวจพบเชื้อหลังจากหายจากโรคแล้ววิธีการตรวจด้วย RT-PCR มีความไวสูงมาก​ ทางศูนย์ที่ผมทำงานอยู่ ร่วมกับ กทม.และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ทำการตรวจในรายที่หายจากโรคแล้ว เป็นจำนวนมาก พบว่าในบางรายอาจพบชิ้นส่วนของ RNA ไวรัส

ถึงแม้ว่าจะหายแล้วอย่างดี และเกิน 30 วันแล้วด้วย บางรายตรวจไม่พบ แล้วมาตรวจพบ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกการตรวจพบชิ้นส่วน RNA ไวรัส ไม่ได้บอกว่าไวรัสนั้นยังคงสภาพเป็นไวรัสทั้งตัวที่สามารถติดต่อได้

การศึกษาในเกาหลี หรือในประเทศจีน ก็พบได้เช่นเดียวกัน​พบได้นานถึง 45 วัน และมีบางรายที่ตรวจไม่พบแล้ว มาตรวจพบอีก ก็ไม่ได้หมายความว่า มีการติดเชื้อซ้ำ

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.คลายปมสาวชัยภูมิพบเชื้อ COVID-19 รอบสองแค่ “ซากเชื้อ”

ปกติแล้วเยื่อบุทางเดินหายใจ เราจะมีการหลุดลอกอยู่แล้ว การเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจกว่าจะหลุดลอกออกมาใช้เวลาเป็นเดือนเดือน ดังนั้น จึงไม่แปลกเลยที่จะมีการตรวจพบ RNA ไวรัสหลังจากหายแล้ว

ในปัจจุบันการศึกษาก็พบว่า ชิ้นส่วนที่หลุดออกมาของไวรัส เป็นเพียงส่วนของไวรัส ไม่สามารถที่จะติดต่อโรคได้

การตรวจพบก็ไม่ใช่เรื่องแปลก การพบใหม่ หลังจากที่ตรวจไม่พบ ก็ไม่ใช่เป็นการติดเชื้อใหม่ จึงขอให้ทุกท่านและผู้ป่วยที่หายแล้ว ถึงแม้จะยังตรวจพบอยู่ ก็ขอให้สบายใจได้ ไม่ใช่การติดเชื้อเรื้อรังหรือการเป็นใหม่ เป็นของเดิมที่ยังค้างอยู่นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง