"อธิบดีกรมราง" สั่งเข้มเว้นระยะห่างผู้โดยสารรถไฟฟ้าป้องไวรัส

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 63
11:20
649
Logo Thai PBS
"อธิบดีกรมราง" สั่งเข้มเว้นระยะห่างผู้โดยสารรถไฟฟ้าป้องไวรัส
อธิบดีกรมการขนส่งทางราง แจงคนโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสวันเดียว 400,000 คน ประกอบกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมภายในตู้โดยสารทำให้ประชาชนรอรถไฟฟ้านานขึ้น ขอประชาชนวางแผนเผื่อเวลา เตรียมการเดินทางในวันทำงานพรุ่งนี้

วันนี้ (6 พ.ค.2563) หลังจากรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ มีประชาชนใช้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งในเขตกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้น นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า สถิติการเดินทางเมื่อวันที่ 4 พ.ค. มีประชาชนมาใช้บริการระบบรถไฟฟ้าประมาณ 400,000 คน เพิ่มขึ้นจากวันที่ 1 พ.ค.ที่มีประชาชนมาใช้บริการเพียง 189,000 คน โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าตัว 


นายสรพงศ์ ยืนยันว่า รถไฟฟ้าทุกระบบให้บริการครบทุกขบวน แต่ก่อนการประกาศผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณตู้ละ 250-270 คน แต่เมื่อใช้มาตรการระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 จากบุคคลอื่นๆ ในระยะอย่างน้อย 1 เมตร จะร้องรับได้เพียงตู้ละ 61 คน ไม่เช่นนั้นผู้โดยสารจะหนาแน่น


ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางราง ได้ให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าดำเนินการแบ่งผู้โดยสารเป็นกลุ่ม ตั้งแต่ก่อนการขึ้น-ลง เข้าสู่ชั้นจำหน่ายตั๋ว, ก่อนการผ่านหน้าประตูกั้นจัดเก็บค่าโดยสาร และก่อนเข้าสู่ขบวนรถ จึงขอความร่วมมือประชาชนวางแผนและเผื่อเวลาในการเดินทาง เนื่องจากหากใช้ชีวิตการเดินทางตามปกติ ก็อาจจะต้องรอคิวในการขึ้นสถานีนานขึ้น และอาจจะไม่ได้ขึ้นรถในเวลาที่ต้องการ

 

สำหรับปริมาณผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางวันที่ 4 พ.ค. พบว่า ผู้โดยสารทุกระบบเฉลี่ยต่อวันเมื่อเทียบกับช่วงก่อนมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลดลงร้อยละ 72.94 แบ่งเป็นรถไฟลดลงร้อยละ 89.12 รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ลดลงร้อยละ 72.16 รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สายสีม่วงและสายสีน้ำเงินลดลงร้อยละ 71.25 และบีทีเอสลดลงร้อยละ 72.07

 

ภาพ : กรมการขนส่งทางราง

ภาพ : กรมการขนส่งทางราง

ภาพ : กรมการขนส่งทางราง


นายสรพงศ์ คาดการณ์ว่าในพรุ่งนี้ (7 พ.ค.63) จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอีก กรมการขนส่งทางราง จึงขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทาง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ใช้บริการ รวมถึงมีการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง