ป่อเต็กตึ๊ง รับผิดทำผู้ป่วยตกรถ สั่งสอบอาสาฯ ประมาทเลินเล่อ

อาชญากรรม
6 พ.ค. 63
12:42
4,175
Logo Thai PBS
ป่อเต็กตึ๊ง รับผิดทำผู้ป่วยตกรถ สั่งสอบอาสาฯ ประมาทเลินเล่อ
ตัวแทนป่อเต็กตึ๊ง ชี้แจงสาเหตุผู้ป่วยตกรถตู้อาสากู้ภัย เกิดจากเจ้าหน้าที่ประมาทเลินเล่อ ขณะนี้สั่งสอบแล้ว เตรียมพิจารณาพักงาน พร้อมรับผิดชอบผู้ป่วย

วันนี้ (6 พ.ค.2563) นายอรัณย์ โตทวด รองผู้จัดการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและรักษาการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ผู้ป่วยไถลออกจากรถตู้กู้ภัย ซึ่งเหตุเกิดวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ยอมรับผิดกับเหตุการณ์ดังกล่าว สาเหตุเป็นความประมาทเลินเล่อของเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ช็อก! รถกู้ภัยทำคนเจ็บหล่นกลางถนน

เจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์คือ นายทรงพล เนียมนิด อาสากู้ชีพทุ่งครุ ผ่านการอบรมในการปฏิบัติหน้าที่ระดับ B จาก รพ.บางปะกอก และใช้รถยนต์ทุนทรัพย์ของตัวเองในการปฏิบัติหน้าที่

ขณะนี้ได้เรียกเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงของเหตุการณ์พร้อมให้ทำรายงานเหตุการณ์แล้ว จากนี้จะตรวจสอบและพิจารณาโทษตามระดับความผิด โดยอาจตักเตือนและให้พักงานก่อน 3-6 เดือน

 

ขณะเดียวกันได้ส่งตัวแทนเข้าเยี่ยมผู้ปวยที่โรงพยาบาลแล้ว ผู้ป่วยไม่ได้รับการกระทบเทือนสมอง ส่วนบาดแผลตามร่างกาย เกิดจากอุบัติเหตุรถล้ม ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ารับตัวนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งทางครอบครัวไม่ได้ติดใจเอาความ

นายธีรวุฒิ คำภิมาบุตร หัวหน้าแผนกอาสาสมัครมูลนิธิ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดเผยผลการตรวจสอบเหตุการณ์เบื้องต้นว่า หลังจากเลื่อนเปลผู้ป่วยเข้าฐานล็อกบนรถตู้ ได้ยินกึ๊ก ตามปกติของการล็อกเตียง ทำให้เข้าใจว่าไม่มีความผิดพลาด แต่เมื่อออกรถทำให้เกิดแรงกระชาก ส่งผลให้เตียงไหลกระแทกประตู จนประตูท้ายเปิดและผู้ป่วยไถลหล่นจากรถ ซึ่งยอมรับว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของเจ้าหน้าที่ พร้อมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ตัวแทนมูลนิธิฯ ให้ข้อมูลว่า ปกติการออกรับผู้ป่วยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำรถ 3 คน แต่วันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ประจำจุดไปดูแลผู้บาดเจ็บอีกเหตุ ทำให้ต้องเรียกอาสาจุดใกล้เคียงไปดูแลเหตุซ้อนดังกล่าว ซึ่งในรถมีอาสา 2 คน แต่หนึ่งในนั้นเป็นอาสาสำรอง ซึ่งไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่อยู่ระหว่างซ่อมรถ ตัวเปื้อนน้ำมัน จึงทำให้เหลือคนขับเพียงคนเดียวที่ดูแลคนป่วย และทำหน้าที่ขับรถ ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลข้างหลัง พร้อมย้ำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้ผ่านการฝึกอบรมกู้ชีพของกระทรวงสาธารณสุข และอุปกรณ์มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องได้มาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง