แนะ "เดินออกกำลังกาย" 30 นาทีเพียงพอ ห้ามสวมหน้ากากวิ่ง

สังคม
6 พ.ค. 63
15:50
4,734
Logo Thai PBS
แนะ "เดินออกกำลังกาย" 30 นาทีเพียงพอ ห้ามสวมหน้ากากวิ่ง
โฆษก ศบค. แนะเดินออกกำลังกาย 30 นาทีในสวนสาธารณะแทนการวิ่งก็ได้เหงื่อ ยังขอให้ใส่หน้ากากอนามัย แต่ต้องไม่วิ่งขณะใส่หน้ากากอนามัยจะส่งผลต่อสุขภาพ และต้องเว้นระยะห่างเกิน 10 เมตร

วันนี้ (6 พ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ตอบข้อซักถามกรณีการวิ่งออกกำลังกายโดยสวมหน้ากากวิ่งในสวนสาธารณะตามคำสั่งของศบค.ว่า อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยระบุว่า การเปิดสวนสาธาณะให้ประชาชน เพราะต้องการให้ได้พักผ่อนหย่อนใจบ้าง หลังมีมาตรการฉุกเฉินมาเป็นเวลากว่า 1 เดือน การออกกำลังกายที่ดีในขณะนี้นั้น การเดินถือว่าดีที่สุด โดยเดินแล้วก็ใส่หน้ากากอนามัย จะไม่เป็นปัญหา แต่สำหรับการวิ่งเร็วๆ แล้วสวมหน้ากากอาจทำให้อากาศที่เข้าสู่ร่างกายไม่เพียงพอ จึงไม่แนะนำให้วิ่งโดยการสวมหน้ากากอนามัย

 

เว้นระยะห่างเกิน 10 เมตรลดเสี่ยงติดโรค

เมื่อไปสวนสาธารณะแล้ว อย่าวิ่งเลย แม้จะอนุญาตแล้ว แต่เมื่อไปสวนสาธารณะ ก็ควรใส่หน้ากากอนามัยแล้วเดิน หากเดินมากกว่า 30 นาทีขึ้นไปก็ถือว่าได้เหงื่อแล้ว ถือเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด

นอกจากนี้นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า กรณีที่คนไปวิ่งในสวนสาธารณะ ต้องสังเกตว่า ในระหว่างวิ่งมีคนตามหลังในระยะถึง 10 เมตรหรือไม่ ถ้าถึงก็ไม่ควรวิ่ง เพราะระยะห่างไม่เพียงพอ เนื่องจากการวิ่ง บางคนจะหายใจแรงจะการละอองฝอยที่เกิดขึ้นจากการหายใจเร็ว หรือต้องปากเป่า จากการเหนื่อยหอบๆ จะทำให้ละลองฝอยจากการหายใจกระจายไปถึงคนข้างหลังได้ ระยะห่าง 10 เมตรจึงไม่เพียงพอที่จะเลี่ยงกันได้

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.เตือนไม่ควรสวมหน้ากากขณะวิ่ง เสี่ยงออกซิเจนไม่พอ

ร่วมมือดีกว่ายึดกฎหมายลงโทษ

นอกจากนี้โฆษก ศบค.ระบุถึงถึงบทลงโทษร้านค้า ผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการหรือฝ่าฝืนตามคำสั่งต่างว่า บทลงโทษถ้ายึดตามกฏหมายก็มีอยู่ แต่เจตนาเบื้องต้นของกฏหมายที่ออกมาไม่ได้ต้องการให้มีการลงโทษ แต่ที่ต้องออกบทลงโทษ เพราะต้องการให้มีความร่วมมือ

ถ้าร่วมมือแล้วเกิดผล สามารถควบคุมโรคได้ ถือว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพ ดีต่อครอบครัว และดีต่อประเทศไทยของเราด้วย จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องพูดทวนว่า จะมีโทษทางกฏหมายอย่างไรหากพบการฝ่าฝืน 

ที่ผ่านมามีตัวอย่างดีๆ ในการร่วมมือ หรือถ้าไม่ร่วมมือก็มีตัวอย่างดีๆ อย่าง ผู้ใหญ่บ้าน ในอ.สิเกา จ.ตรัง ลงโทษผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัย ด้วยการวิดพื้น ซึ่งดีต่อสุขภาพ และได้ผลไม่พบมีการทำผิดซ้ำ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศบค.สรุปผลตรวจ 40 คนจ.ยะลา ไม่ติด COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง