"บราซิล" วอนนานาชาติช่วยต่อสู้ COVID-19

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 63
07:22
1,043
Logo Thai PBS
"บราซิล" วอนนานาชาติช่วยต่อสู้ COVID-19
หลายประเทศเดินหน้าผ่อนคลายล็อกดาวน์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ลดลง แต่มีบางประเทศที่สถานการณ์ยังน่าวิตก รวมถึงบราซิลที่ต้องวอนขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

วันนี้ (7 พ.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอาเธอร์ เวอร์จิลิโอ เนโต นายกเทศมนตรีเมืองมาเนาส์ เมืองเอกของรัฐอามาโซนัส ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของบราซิล ต้องวอนขอความช่วยเหลือจากผู้นำโลก หลังเผชิญวิกฤตด้านสาธารณสุขจากการระบาดของ COVID-19 โดยส่งจดหมายผ่านสถานทูตต่างชาติไปยังผู้นำทั่วโลก รวมทั้งนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี, นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อขอความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ในการรับมือ COVID-19 ไม่ว่าจะเป็นเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์อื่นๆ

 

อาเธอร์ เวอร์จิลิโอ เนโต

อาเธอร์ เวอร์จิลิโอ เนโต

อาเธอร์ เวอร์จิลิโอ เนโต

ทั้งนี้ เมืองมาเนาส์เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เผชิญการระบาดรุนแรงและต้องสร้างหลุมศพขนาดใหญ่ในสุสาน เพื่อฝังศพผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

 

 

นายเนโต เปิดเผยอีกว่า ต้องการล็อกดาวน์เมืองเพื่อควบคุมโรค แต่ผู้ว่าการรัฐ ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ยังคงลังเลที่จะออกคำสั่งล็อกดาวน์ โดยรัฐอามาโซนัสมีผู้ติดเชื้อ 8,100 คน ในจำนวนนี้ 4,800 คนอยู่ในเมืองมาเนาส์ และมีผู้เสีย 649 คน ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อในบราซิลล่าสุดอยู่ที่ 114,715 คน และเสียชีวิต 7,921 คน

 

 

การวอนขอความช่วยเหลือของนายเนโตมีขึ้น หลังจากตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันในบราซิลพุ่งสูงถึง 600 คน เมื่อวันอังคารที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง