นายกฯ ถก ศบค.รับทราบรายงาน-ประเมินสถานการณ์ COVID-19

การเมือง
7 พ.ค. 63
09:40
774
Logo Thai PBS
นายกฯ ถก ศบค.รับทราบรายงาน-ประเมินสถานการณ์ COVID-19
นายกรัฐมนตรีประชุม ศบค. ย้ำต้องคำนึงถึงการปรับตัว เพื่อรับกระแสการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

วันนี้ ( 7 พ.ค.2563)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุม ศบค. ในฐานะ ผอ.ศบค. ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันถึงข้อกำชับต่างๆ ตามมาตรการคุมเข้ม แม้จะได้รับการผ่อนปรนระยะแรกแล้ว โดยเฉพาะกรณีของผู้ประกอบการที่ยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสาธารณสุข ที่จะมีผลสืบเนื่องไปถึงการพิจารณาและประกาศผ่อนปรนระยะสองให้รัดกุมมากขึ้น

และยังเป็นที่คาดการณ์ว่า ผอ.ศบค. เรียกประชุมเพื่อติดตามและประเมินการดำเนินงานของชุดตรวจร่วม ที่มีทั้ง ทหาร ตำรวจ และสาธารณสุข ซึ่งยังมีหลายกิจการ ที่ยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการผ่อนปรนเท่าที่ควร จึงยังต้องกำชับให้เข้มยิ่งขึ้น และอาจเป็นไปได้ที่จะประเมินการตรวจหาเชื้อกลุ่มผู้เข้าข่ายสังสัย หรือ PUI เพื่อปรับเกณฑ์

ในขณะเดียวกันก็จะเริ่มปฏิบัติงาน กรณีเพิ่มจำนวนการค้นหาผู้ติดเชื้อในลักษณะเชิงรุก หรือ Active Cass Finding เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นเลขหลักเดียวต่อเนื่อง รวมถึงติดตามความคืบหน้า เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ยังคาดว่า จะมีการรายงานถึงการจัดเตรียมสถานที่ State quarantine เพื่อรองรับคนไทยที่การเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งมีตัวเลขผู้ลงทะเบียนกว่า 7 พันคน โดยระหว่างการประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งถึงการปรับตัวรับกระแสการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง