สนท.ร้องรัฐแจกเงินทุกคน 3,000 บาท

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 63
12:10
38,644
Logo Thai PBS
สนท.ร้องรัฐแจกเงินทุกคน 3,000 บาท
สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และเครือข่ายฯ 27 องค์กร เรียกร้องรัฐบาลแจกเงินประชาชนทุกคน 3,000 บาท 3 เดือน แม้ปลดล็อกประเทศแล้วก็ตาม

วันนี้ (7 พ.ค.2563) บรรยากาศบริเวณหน้ากระทรวงการคลัง ประตู 4 กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทยและเครือข่าย นักเรียน นิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษา และองค์กรต่างๆ จำนวน27 องค์กร ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อเรียกร้องให้ รัฐบาล ทบทวนมาตรการแจกเงินเยียวยาผู้ได้รับกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 โดยแจกเงินให้กับประชาชนทุกคนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป คนละ 3, 000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพราะเห็นว่า กระบวนการคัดกรองพิสูจน์สิทธิตามมาตรการเยียวยาของรัฐบาลล่าช้าไม่ทันต่อความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ตัวแทน สนท.กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะคลายล็อกประเทศและมีมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ตลอดจนการลดค่าเทอมสำหรับนักเรียนนักศึกษาแต่เห็นว่า รัฐบาลยังควรดำเนินนโยบายสวัสดิการถ้วนหน้าแจกเงินประชาชนทุกคนเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้วโดยปรับลดงบประมาณจัดซื้อยุทโธปกรณ์ซึ่งไม่จำเป็น และคาดว่าหากรัฐบาลแจกเงินประชาชนทุกคนก็ใช้งบประมาณเพียง 4.5 แสนล้านบาท ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดจีดีพี 

 

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ แต่สถานการณ์ COVID-19 ซ้ำเติมปัญหาเดิม

ทั้งนี้ ในการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2 ลงพื้นที่สังเกตสถานการณ์ด้วยตัวเอง และภายหลังเครือข่าย สนท.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแล้วได้แยกย้ายกลับ ออกนอกพื้นที่กระทรวงการคลัง โดยไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ

นอกจากนี้ นายธนากร วังบุญคงชนะเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งให้เปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับการลงทะเบียนมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ โดยขยายเวลาให้บริการจากเดิม ระบบยื่นทบทวนสิทธิ์ บนเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.คอม ในเวลา 24.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ค.นี้ เป็นวันสุดท้าย แต่วันที่ 9 - 11 พ.ค.2563 เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งอาจกระทบผู้ร้องทบทวนสิทธิ์ จึงขยายเวลาตั้งโต๊ะรับร้องเรียน ถึงวันที่ 15 พ.ค.2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง