"จีน" ค้านสหรัฐฯ สอบต้นตอ COVID-19 ฝ่ายเดียว

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 63
13:55
1,331
Logo Thai PBS
"จีน" ค้านสหรัฐฯ สอบต้นตอ COVID-19 ฝ่ายเดียว
จีนเรียกร้องผู้นำสหรัฐอเมริกาแสดงหลักฐานที่ชี้ชัดว่า COVID-19 มีต้นกำเนิดมาจากห้องทดลองในจีน พร้อมคัดค้านการสอบสวนเกี่ยวกับต้นตอของไวรัส ที่สหรัฐฯ ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว

วันนี้ (7 พ.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนคัดค้านการสอบสวนเกี่ยวกับต้นตอการระบาดของ COVID-19 ของนักการเมืองอเมริกันบางคน ที่พยายามใช้การกล่าวหาจีนเป็นเครื่องมือเอาชนะคู่แข่งทางการเมืองภายในประเทศ และคัดค้านการใช้โรคระบาด เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองในทุกรูปแบบ

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวโทษว่าห้องทดลองไวรัสวิทยาในเมืองอู่ฮั่นเป็นต้นตอการระบาดของ COVID-19 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว

ขณะที่ผู้แทนถาวรจีนประจำองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า การประกาศจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนเกี่ยวกับต้นตอ COVID-19 ของทรัมป์ ซึ่งสหรัฐอเมริกาจัดตั้งขึ้นเองแต่เพียงฝ่ายเดียว จีนมองว่าไม่ใช่แนวทางที่เป็นประโยชน์ แต่จีนเองก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะขัดขวาง หรือสนับสนุนการกระทำในลักษณะนี้ได้

นอกจากนี้ ผู้แทนจีนยังเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐอเมริกาแสดงหลักฐาน เพื่อสนับสนุนคำกล่าวหาที่ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้นกำเนิดมาจากห้องทดลองในอู่ฮั่น เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ต่อชาวโลก ไม่ใช่เพียงกล่าวหาจีนอย่างไม่มีมูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ ชี้เตรียมออกรายงานเปิดโปงต้นตอ COVID-19 ในจีน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง