"พระพุทธรูป" สูงเท่าตึก 3 ชั้นถล่ม พระเครื่องทะลักกว่าหมื่นองค์

ภูมิภาค
8 พ.ค. 63
11:02
106,162
Logo Thai PBS
"พระพุทธรูป" สูงเท่าตึก 3 ชั้นถล่ม พระเครื่องทะลักกว่าหมื่นองค์
เกิดเหตุพระปางประทานพร สูง 12 เมตร ตักกว้าง 3 เมตร ถล่มลงมาจากฐานทั้งองค์ ภายในวัดทุ่งเหี่ยง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี มีพระเครื่องกว่า 10,000 องค์ทะลักไหลออกมา

วันนี้ (8 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุพระปางประทานพร สูง 12 เมตร ตักกว้าง 3 เมตร ภายในวัดทุ่งเหี่ยง หมู่ 4 ต.หมอนนาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ถล่มลงมาจากฐานทั้งองค์ สภาพเศียรหัก แขนหักแตกเป็นเสี่ยงๆ กลางองค์แตกพังยับเยิน บริเวณกลางองค์พระ หรือบริเวณหัวใจพระ พบพระเครื่องที่บรรจุไว้ ประกอบด้วย พระซุ้มกอ พระรอด พระนางพญา พระงบน้ำอ้อย ทั้งเนื้อดินเนื้อดำ กว่า 10,000 องค์ ทะลักไหลออกมา

 

 

 

ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเกิดจากปูนซิเมนต์ฐานกะเทาะ เหล็กเส้นที่ยาวออกมาจากองค์พระ สั้นและเส้นเล็ก ทำให้ไม่มีสามารถที่ยึดโยง ประกอบกับไม่มีเสาเข็ม พระจึงล้มถล่มทั้งองค์

พระมหาวีระ รองเจ้าอาวาสวัดทุ่งเหี่ยง เปิดเผยว่า พระปางประทานพร เป็นพระที่สร้างไว้เมื่อ 20 ปีมาแล้ว เป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน มักจะเดินทางเข้าสักการะกราบไหว้บูชากันเป็นจำนวนมาก เมื่อประมาณเที่ยงคืน ระหว่างที่ตนกำลังจำวัดอยู่ในกุฏิภายในวัด ได้ยินเสียงพระปางประทานพรถล่ม

 

 

 

ดังนั้น จึงเดินออกมาดู พบว่าสภาพพังทั้งองค์ และมีพระเครื่องที่บรรจุไว้ ตั้งแต่ครั้งก่อสร้างเมื่อ 20 ปี ก็ทะลักออกมากว่า 10,000 องค์ ต้องให้บรรดาลูกศิษย์วัดที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงวัดมาช่วยกันเก็บ นอกจากนี้ ก็จะต้องเจรจากับเจ้าอาวาส และกรรมการวัดว่าจะก่อสร้างพระองค์ใหญ่ขึ้นมาอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ วัดนี้ได้รับการยกย่องจากกรมการศาสนา ให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง เมื่อปี 2513 และได้รับเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่น เมื่อปี 2536

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง