ญี่ปุ่นไฟเขียวใช้ "เรมเดซิเวียร์" รักษา COVID-19

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 63
12:07
1,512
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นไฟเขียวใช้ "เรมเดซิเวียร์" รักษา COVID-19
รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วย COVID-19 เป็นประเทศที่ 2 ของโลก โดยผลทดลองทางคลินิกชี้ช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นฟูร่างกาย ขณะที่ผลศึกษาการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน รักษาผู้ป่วย COVID-19 ในสหรัฐฯ พบว่าไม่ก่อให้เกิดผลดีหรือผลเสีย

วันนี้ (8 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วย COVID-19 เป็นประเทศที่ 2 ของโลกต่อจากสหรัฐอเมริกาที่อนุมัติไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และถือเป็นการอนุมัติยารักษา COVID-19 ตัวแรกของประเทศอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ตัวยาดังกล่าวผ่านการพิจารณาด้วยกระบวนการเร่งด่วนเป็นพิเศษเพื่อให้นำมาใช้กับกรณีฉุกเฉินได้ หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการใช้ยานี้รักษาผู้ป่วย เนื่องจากผลการทดลองทางคลินิกชี้ว่ายาเรมเดซิเวียร์ ช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นฟูร่างกายได้ถึง 1 ใน 3 ในผู้ป่วย COVID-19 บางคน

ยาที่ผลิตโดยบริษัทกิลีแอด ไซเอนเซส ของสหรัฐอเมริกาตัวนี้ เดิมเป็นยาที่พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโรคอีโบลา และต่อมามีการทดลองใช้ในผู้ป่วย COVID-19 พบว่าสามารถลดอัตราการเพิ่มจำนวนของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในร่างกายมนุษย์ได้

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีแผนที่จะรับรองยาอาวิแกน หรือชื่อสามัญคือ ฟาวิพิราเวียร์ ที่ผลิตโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมีคอล ภายในเดือนนี้ หากผลการทดสอบทางคลินิกกับผู้ป่วย 100 คนได้ผลจริง ก่อนหน้านี้พบว่ายาตัวนี้ส่งผลต่อพัฒนาการของตัวอ่อนในสัตว์ทดลอง จึงไม่แนะนำให้ใช้กับสตรีตั้งครรภ์

"ไฮดรอกซีคลอโรควิน" ไม่ส่งผลต่อผู้ป่วย 

ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ร่วมกันศึกษาผลการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินในผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง พบว่า ยาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลดีต่อการรักษาและในขณะเดียวกันก็ไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยด้วย ผลดังกล่าวเกิดจากการศึกษาด้วยการให้ยาชนิดนี้ในผู้ป่วย 811 คน เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับยาอีก 565 คน พบว่า ยาไฮดรอกซีคลอโรควินไม่ส่งผลต่ออัตราการเสียชีวิต หรือการใส่ท่อช่วยหายใจแต่อย่างใด

ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์นิว อิงแลนด์ ย้ำว่า ผลการศึกษาชิ้นนี้ไม่ควรใช้เป็นเครื่องตัดสินคุณประโยชน์ หรือโทษของการรักษา ด้วยตัวยาไฮดรอกซีคลอโรควิน และยังไม่สนับสนุนให้มีการใช้ยาดังกล่าวรักษาผู้ป่วยในขณะนี้ นอกจากการใช้รักษาเพื่อการทดลองประสิทธิภาพทางคลินิกเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง