คาดเลือกตั้งซ่อมลำปาง 20 มิ.ย. ขอ อสม.ร่วมคัดกรองหน้าหน่วยฯ

การเมือง
8 พ.ค. 63
13:21
3,233
Logo Thai PBS
คาดเลือกตั้งซ่อมลำปาง 20 มิ.ย. ขอ อสม.ร่วมคัดกรองหน้าหน่วยฯ
สำนักงาน กกต.เตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่างจังหวัดลำปาง หลังนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.เพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 4 เสียชีวิต โดย กกต.เตรียมมาตรการจัดเลือกตั้งตามมาตรการสาธารณสุขและ ศบค.แนะนำ

วันนี้ ( 8 พ.ค. 2563)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.จังหวัดลำปาง เขต 4 พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตจากอาการติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105(1) บัญญัติไว้ว่า เมื่อตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ว่างลง เพราะเหตุใดนอกจากถึงคราวออกตามอายุ

ในกรณี ส.ส.เขตเลือกตั้งให้ดำเนินตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้ งส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง และให้นำความในมาตรา 102 มาบังคับใช้โดยอนุโลม ที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 45 วัน เมื่อนับจากวันที่ว่างจากตำแหน่ง 7 พฤษภาคมอีก 45 วันก็จะครบกำหนดในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายนสำหรับกรอบการจัดการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างของเขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง


แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต. เปิดเผยว่ากระบวนการจัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างนั้น สำนักงาน กกต.ได้จัดเตรียมแผนกระบวนการจัดการเลือกตั้ง กรณีในภาวะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งตามกระบวนการของกฎหมายต้องจัดการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

ยืนยันจะมีมาตรการดำเนินการที่เข้มข้นตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข เพื่อทำให้มั่นใจว่าปลอดภัยที่สุด และจะดำเนินการตามมาตรฐาน และคำแนะนำจาก ศบค. สำหรับการจัดการเลือกตั้งในภาวะการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ขณะเดียวกันก็เชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในการจัดการ


ทั้งนี้กระบวนการจัดการเลือกตั้ง จะมีการขยายพื้นที่หน่วยเลือกตั้งเพิ่มเติม จัดตั้งคูหาเลือกตั้งระยะห่าง 2 เมตร รวมถึงกำหนดจุดต่อแถวเข้าคูหาและเข้าหน่วยเลือกตั้งระยะห่าง 2 เมตรเช่นกัน และจะเพิ่มทางเข้าเป็น 2 ทาง เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าคูหา  และยังเตรียมขอความร่วมมือจาก อสม. มาตั้งจุดคัดกรองเพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงยังพิจารณาตั้งจุดล้างมือก่อนทางเข้าหน่วยเลือกตั้งด้วย

ส่วนผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง ปรากฏว่านายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย เขต 4 ได้คะแนน 42,984 คะแนน รองลงมานายวัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ ได้ 30,368 คะแนน และ ตามด้วยพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพิมดารา ศิริสลุงได้ 26,741 คะแนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง