ร้อง บก.ปอท. ถูกหลอกซื้อของเล่นเด็กออนไลน์

อาชญากรรม
8 พ.ค. 63
14:20
1,779
Logo Thai PBS
ร้อง บก.ปอท. ถูกหลอกซื้อของเล่นเด็กออนไลน์
ผู้เสียหายกว่า 400 คน ร้อง บก.ปอท. หลังซื้อ "แทรมโพลีน" เครื่องเล่นกระโดดสำหรับเด็ก ผ่านเพจขายของออนไลน์ หลังโอนเงินไปกลับไม่ได้รับสินค้า รวมความเสียหายกว่า 4 แสนบาท

(8 พ.ค.2563) ตัวแทนผู้เสียหายนำเอกสารการรับมอบอำนาจ และหลักฐานการซื้อขายผ่านเพจสินค้าออนไลน์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท.)ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี ชั้น4 เพื่อให้ติดตามคดีหลังพบว่ามีผู้เสียหายถูกหลอกจากเพจนี้กว่า 400 คน

หนึ่งในผู้เสียหายเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2563 พบ FACEBOOK ชื่อ "Beauty club คลับความงาม" โฆษณาขายอุปกรณ์ออกกำลังกาย แทรมโพลีน เครื่องเล่นสำหรับกระโดด เสริมพัฒนาการเด็ก จัดโปรโมชั่นพิเศษ จากราคา 3,999บาท ลดเหลือ 999บาท และจูงใจว่า หากซื้อวันนี้จะมีของแถมให้คือบ้านบอลและลูกบอล 100 ลูก มีจำนวนจำกัด ทำให้มีผู้สนใจรีบโอนเงินในเวลารวดเร็ว

 

 


โดยทางเพจจะเรียกเก็บเงิน คือสามารถโอนเงิน เข้าบัญชี ชื่อนายประสิทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ธนาคารทหารไทย และสามารถเก็บเงินปลายทาง แต่กรณีเก็บเงินปลายทาง ลูกค้าจะต้องโอนค่ามัดจำ 500บาทก่อน และห้ามยกเลิกทุกกรณี รอรับสินค้า 5-7วัน แต่พอถึงกำหนดกลับไม่มีใครได้รับสินค้า

จากนั้นผู้เสียหายจึงเริ่มรวมตัวกันทางSocial Media จนสร้างเป็นกลุ่มชื่อ "กลุ่มโดนโกง"เพื่อช่วยกันติดตามพ่อค้าออนไลน์คนดังกล่าว มีผู้เสียหายบางคนเคยไปติดตามพ่อค้าออนไลน์ คนดังกล่าวพบว่ามีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ แต่ไม่พบตัว นอกจากนี้เพจดังกล่าวได้ลบและเปลี่ยนชื่อไปเป็นชื่ออื่นและโพสต์ขายสินค้าเกี่ยวกับความงามอื่นๆ ผู้เสียหายต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญเร่งรัดดำเนินการทางคดี เกรงว่าจะมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นอีก

 

 


ขณะที่พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ได้รับเรื่อง โดยสอบปากคำผู้เสียหายเบื้องต้นแล้ว จะตรวจสอบหลักฐานต่างๆจากนั้นจะส่งหมายเรียกไปยังเจ้าของบัญชีที่ให้โอนเงิน ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ผู้เสียหายโอนเงินไปยังนายประสิทธิ์เกือบทั้งหมด

นอกจากนี้ยังแนะนำผู้เสียหายที่จะมอบอำนาจว่า ต้องเซ็นเอกสารให้ครบทุกแผ่น มีชื่อนามสกุล เบอร์ติดต่อให้ชัดเจน จึงจะมอบอำนาจได้สมบูรณ์ หรือสามารถแจ้งความตามท้องที่เกิดเหตุได้ และขอเตือนภัยประชาชน ให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อสินค้าทางออนไลน์ หรือการขอยืมเงิน ผ่านทาง FACEBOOK Instagram LINE และการโอนเงินไปยังบัญชีเงินฝากบุคคลที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน โดยผู้ก่อเหตุที่หลอกลวงเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯและความผิดตาม ป.อาญา  สำหรับช่องทางการติดต่อ ตำรวจ บก.ปอท.โทร 02-143-8077 , 02-143-8078 , 02-143-8079 , 02-143-8080 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง