ชุด PPE ฝีมือคนไทย ให้บุคลากรทางการแพทย์ สู้ COVID-19

สังคม
8 พ.ค. 63
16:31
7,350
Logo Thai PBS
ชุด PPE ฝีมือคนไทย ให้บุคลากรทางการแพทย์ สู้ COVID-19
กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับเอกชนผลิตชุด PPE ฝีมือคนไทย ล็อตแรกกว่า 40,000 ชุด ซักใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง เตรียมกระจายให้บุคลากรทางการแพทย์

วันนี้ (8 พ.ค.2563) กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและบริษัทเอกชน 13 แห่ง ผลิตชุด PPE รุ่นเราสู้ แบบ Isolation Gown ซึ่งเป็นชุดแบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำสามารถซัก และนำกลับมาใช้ซ้ำได้ไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เหมาะสมสำหรับใช้งานทางการแพทย์

สำหรับล็อตแรกผลิตทั้งหมด 44,000 ชุด และเริ่มทยอยส่งมอบองค์การเภสัชกรรมภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ จากนั้น จะส่งมอบให้ศูนย์ปฏิบัติการกระจายเวชภัณฑ์ จัดสรร และกระจายให้โรงพยาบาลต่างๆ คาดว่าสามารถใช้ทดแทนชุด PPE ชนิดใช้ครั้งเดียวได้ถึง 880,000 ชุดต่อครั้ง

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงที่ COVID-19 ยังระบาดอยู่ บุคลากรทางการแพทย์ยังจำเป็นต้องใช้ชุด PPE เพื่อความปลอดภัย ที่ผ่านมายอมรับกดดันเรื่องนี้อย่างมากเพราะต้องนำเข้าชุดจากต่างประเทศ ซึ่งหายากและต้องใช้งบประมาณถึง 10,000 ล้านบาท ดังนั้นการพึ่งพาตัวเองได้ผลิตเองในประเทศทำให้ประหยัดงบประมาณ ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดจากการขาดแคลนของชุด

 

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ชุด PPE รุ่นนี้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพก่อนผลิตซึ่งวัสดุที่ผลิตชุดนี้มาจากขวดน้ำพลาสติก โดยนำเข้าเส้นใยรีไซเคิลจากไต้หวัน เนื่องจากไทยยังไม่มีกระบวนการคัดแยกขยะพลาสติกที่ได้มาตรฐาน และนำมาทอในไทย ด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% ถึง 3 ชั้น เป็นไมโครไฟเบอร์ชนิดพิเศษ ทำให้โครงสร้างของเนื้อผ้าแน่นขึ้น แต่ยังมีคุณสมบัติที่อากาศผ่านได้ดีทำให้ใส่ปฏิบัติงานไม่ร้อนเคลือบสารกันน้ำที่ระดับปลอดภัยทนต่อแรงดันน้ำในระดับปกติ 200 มิลลิเมตร

เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ทปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยกลุ่มความเสี่ยงน้อยและความเสี่ยงปานกลางซึ่งรูปแบบของชุดจะแตกต่างกันไป องค์การเภสัชกรรมจะทยอยส่งมอบให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ทุกสัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ฟรี ให้ 8 กลุ่มเสี่ยง

ศบค.ยังไม่ถอนจีน-เกาหลีใต้ ออกจากประเทศเสี่ยง COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง