งานวิจัยชี้ ดวงตา เป็นจุดเปราะบางต่อการติดเชื้อโควิด-19

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 63
19:18
5,658
Logo Thai PBS
งานวิจัยชี้ ดวงตา เป็นจุดเปราะบางต่อการติดเชื้อโควิด-19
วันนี้ (8 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า งานวิจัยการติดเชื้อโควิด-19 โดยนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) พบว่า ดวงตามนุษย์เป็นจุดเปราะบางต่อการติดเชื้อโควิด-19

งานวิจัยชิ้นนี้เผยแพร่ในวารสารวิชาการทางการแพทย์ ชื่อ The Lancet Respiratory Medicine ได้ผลการทดลองในห้องปฏิบัติการ พบว่า เชื้อไวรัส SAR-Cov2 ที่เป็นต้นเหตุของโควิด-19 มีการติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจส่วนบนและเยื่อบุลูกตา สูงกว่าไวรัสซาร์สถึง 100 เท่า

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ อ้างคำพูดของดร.ไมเคิล ชาน ฉี-ไหว่ หัวหน้าคณะผู้วิจัยแห่ง HKU นักวิจัยคนแรก ๆ ของโลกที่พบหลักฐานการติดเชื้อ SAR-Cov2 ผ่านเยื่อบุตา และระบบทางเดินหายใจส่วนบน

การเพาะเนื้อเยื่อที่เก็บตัวอย่างจากระบบทางเดินหายใจส่วนบน และเยื่อบุตา พบว่า ไวรัสที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อโควิด-19 มีประสิทธิภาพในการแพร่เชื้อไวรัส SAR-Cov2 ผ่านสองช่องทางเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ สูงกว่าไวรัสตัวอื่น ๆ 80 ถึง 100 เท่าตัว

ดร.ชาน กล่าว

งานวิจัยชิ้นนี้ทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และเกิดการเปลี่ยนแปลงมาตรการสุขอนามัย โดยเฉพาะบุคลากรทางแพทย์ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าตรวจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ให้สวมแว่นตาผ่าตัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย นอกเหนือจากการสวมหน้ากากอนามัย N-95 และชุด PPE ขณะเดียวกันก็มีการเตือนให้ประชาชนระมัดระวังหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสดวงตา

ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรกเมื่อวันที่ 23 มกราคม จนถึงขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสม 1,044 คน มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 คน ขณะที่การะบาดของไวรัสซาร์สเมื่อปี 2546 มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,755 คน และเสียชีวิตทั้งหมด 299 คน

 

รัฐบาลฮ่องกง ผ่อนปรนให้ร้านค้าและธุรกิจต่าง ๆ เริ่มค้าขายได้ ตั้งแต่วันนี้ รวมทั้งมีการผ่อนปรนมาตรการทางสังคม ให้ประชาชนมีเสรีภาพในการรวมกลุ่มพบปะกันได้มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง